PTT บวกกว่า 3% หมดกังวลหลังรู้ผลสรุปท่อก๊าซรับผลกระทบในวงจำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 25, 2008 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น PTT ราคาวิ่งขึ้น 3.47% มาอยู่ที่ 298 บาท เพิ่มขึ้น 10 บาท มูลค่าซื้อขาย 626..32 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.23 น. โดยเปิดตลาดที่ 298 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 302 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 296 บาท 
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย พลัส ระบุว่า กระทรวงพลังงานได้ข้อสรุปกรอบการคิดอัตราค่าเช่าท่อก๊าซ PTT กับทางกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะคิดอัตราค่าเช่าแบบขั้นบันไดเริ่มตั้งแต่ 5-35% ดังตาราง โดย PTT ต้องจ่ายขั้นต่ำปีละ 180 ล้านบาท แต่ต้องไม่เกินปีละ 550 ล้านบาท ตามรายได้ค่าผ่านท่อก๊าซที่โอนกรรมสิทธิ์คืนมาให้กระทรวงการคลัง ตามคำสั่งของศาลปกครองที่เกิดขึ้นจริง การเก็บค่าเช่าจะไม่กระทบผู้ใช้ก๊าซ เพราะมีเงื่อนไขห้ามผลักภาระไปให้ผู้บริโภค
นอกจากนี้ PTT จะต้องจ่ายค่าเช่าย้อนหลังตามกรอบค่าเช่าดังกล่าวตั้งแต่ปี 2544 ถึงปัจจุบันเป็นจำนวนเงิน 2-3 พันล้านบาท ซึ่งมีทั้งค่าเช่า ค่าปรับ และอัตราดอกเบี้ย 7.5% รวมอยู่ด้วย สำหรับในส่วนภาษีโรงเรือและที่ดินนั้นกระทรวงการคลังจะเป็นผู้จ่ายในอัตรา 12.5% อย่างไรก็ตามคาดว่ากรมธนารักษ์ในฐานะผู้เช่าจะสามารถเซ็นสัญญาเช่าท่อก๊าซกับ PTT ได้ภายใน 1-2 วัน
ทั้งนี้ ได้แนะ"ซื้อ"หุ้น PTT ได้ทำการปรับเปลี่ยนมาใช้มูลค่าพื้นฐาน ณ สิ้นปี 2551 ที่ 414.10 บาท/หุ้น ภายใต้หลักความระมัดระวังคือคิดค่าเช่าท่อก๊าซในเพดานสูงสุดต่อปี ราคาตลาดปัจจุบันมี Upside สูงถึง 44%
"ปัจจุบันได้ข้อสรุปที่แน่ชัดแล้วสำหรับประเด็นเรื่องท่อก๊าซและถือว่าเป็นการคิดค่าเช่าที่สมเหตุสมผล จึงคาดว่าตลาดน่าจะหมดความกังวลในประเด็นนี้ลงได้และจะเป็นปัจจัยผลักดันราคาหุ้นขึ้นไปในระดับพื้นฐานที่แท้จริง ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่จะเข้าซื้อลงทุนในหุ้นที่มีพื้นฐานดี เป็นตัวแทนที่ดีของกลุ่มพลังงานของประเทศ ประกอบกับยังมองเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกสายธุรกิจ"บทวิเคราะห์ เอเซียพลัส ระบุ
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อลงทุน"หุ้น PTT โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 460 บาท ทั้งนี้ เห็นว่าความกังวลเรื่องค่าเช่าท่อที่เริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้นและมีผลกระทบในวงจำกัด (ในกรณีแย่สุดกระทบมูลค่าหุ้นของ PTT แค่ 8 บาท) น่าจะส่งผลดีต่อจิตวิทยาการลงทุนใน PTT ได้
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.นครหลวงไทย แนะ"ซื้อ"หุ้น PTT ประเมินผลกระทบจากการคิดค่าเช่าท่อได้ที่ 3.18 บาทหุ้น ยังคงอยู่ในช่วงของประมาณการเดิมที่คิดไว้ว่าจะอยู่ในช่วง 1.34-8.47 บาท/หุ้น ซึ่งยืนยันผลกระทบจากค่าเช่าท่อไม่ได้มีนัยสำคัญต่อผลประกอบการ PTT
ทั้งนี้ มูลค่าเหมาะคงคำแนะนำของ PTT ตามประเมินเดิม(ผลกระทบ 1.34 บาท) อยู่ที่ 393 บาท และหากปรับผลกระทบตามการคำนวณใหม่อยู่ที่ 391 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ