(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย:S&P/ASX 200 ปิดพุ่ง 279.9 จุดหลังนลท.มั่นใจขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 25, 2008 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดทำการพุ่งสูงขึ้นในวันนี้ (25 ม.ค.) ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกลับมามีความมั่นใจมากขึ้น หลังจากที่เปิดสัปดาห์มาตลาดหุ้นทั่วโลกก็ดิ่งลงอย่างหนัก
มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งประกอบด้วยการลดดอกเบี้ยลง 0.75% ของเฟด และการประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเปิดทางให้แนวโน้มต่างๆในตลาดดีขึ้นหลังจากที่ร่วงลง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดพุ่ง 279.9 จุด หรือ 5.0% แตะที่ 5,860.3 จุด ปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 1.66 พันล้านหุ้น มูลค่า 9.85 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
ตลาดหุ้นออสเตรเลียจะปิดทำการในวันจันทร์หน้านี้ เนื่องในวันหยุดประจำชาติ
นายโจเซฟ ยูเซฟ ที่ปรึกษาของแมคควอรี ไพรเวท เวลท์ กล่าวว่า การที่ตลาดปรับตัวขึ้นนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากการช้อนซื้อก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวในออสเตรเลีย โดยเฉพาะดัชนีดาวโจนส์ที่ปรับตัวสูงขึ้น บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปรับตัวขึ้นในคืนนี้ ตลาดดีดตัวขึ้น 13.5% จากระดับต่ำเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ขณะที่ตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวลง
นายยูเซฟกล่าวว่า มีเหตุผลหลายประการที่สนับสนุนการพุ่งขึ้นของตลาด แต่เรายังไม่หลุดพ้นจากภาวะผันผวน สถานการณ์ในตลาดขึ้นอยู่กับว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐจะได้ผลหรือไม่ ทั้งนี้ มีแรงซื้อเข้ามาจำนวนมากในหุ้นกลุ่มเหมืองแร่อย่างริโอ ทินโต, บีเอชพี บิลลิตัน และซีนีเฟ็กซ์ โดยหุ้นริโอปรับตัวขึ้น 9% ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าข่าวการซื้อกิจการยังคงอยู่ในความรู้สึกของเทรดเดอร์
บีเอชพี มีเวลาในการสรุปข้อเสนอในการซื้อหุ้นริโอ มินโต แบบ 3 ต่อ 1 ภายใต้กฎหมายการซื้อกิจการของอังกฤษจนถึงวันที่ 6 ก.พ.นี้
หุ้นริโอทินโตดีดขึ้น 9.25% ส่วนหุ้นบีเอชพี พุ่ง 5.7% สำหรับหุ้นโลหะพื้นฐานอย่างซีนีเฟ็กซ์ บวกขึ้น 7.8%
หุ้นกลุ่มแบงค์กลับมาได้รับความสนใจในตลาดอีกครั้ง หุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ พุ่ง 8.1% หุ้นคอมมอนเวลท์ แบงค์ บวก 5.8% หุ้นเอเอ็นแซท ดีดขึ้น 5.7% และหุ้นเวสท์แพค บวก 3.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ