(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: หุ้นนิวยอร์ก-เทคโนฯ หนุนเวทเต็ดปิดพุ่ง 222.54 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 25, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ (25 ม.ค.) ตามตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชียที่ยังคงเดินหน้าขึ้นอย่างต่อเนื่อง
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเคยถูกเทขายอย่างหนักก่อนหน้านี้จากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐ ได้พลิกกลับมาเป็นหุ้นที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดในวันนี้ หลังจากที่ไมโครซอฟท์รายงานผลประกอบการไตรมาสสองแข็งแกร่งเกินคาด
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดพุ่งขึ้น 222.54 จุด หรือ 2.96 % ปิดที่ระดับสูงสุดของวันที่ 7,739.59 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.18 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
ดัชนีวิ่งในแดนบวกตลอดการซื้อขายวันนี้ โดยระดับต่ำสุดอยู่ที่ 7,648.29 จุด
ดีลเลอร์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวในตลาดสหรัฐ ตลอดจนความเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศ และผลประกอบการและแนวโน้มของบริษัทในประเทศ จะเป็นปัจจัยชี้นำว่าทิศทางตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไรในสัปดาห์หน้า
เหมา เจินเฉีย ประธานบริษัทโปร สแตนดาร์ด แคปิตอล แมเนจเมนท์ จำกัด กล่าวว่า "การทำ margin calls (การเรียกหลักประกันเพิ่ม) เมื่อต้นสัปดาห์นี้ทำให้จำนวน margin loans (สินเชื่อเพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์) ลดลง ซึ่งช่วยคลายแรงกดดันในตลาดได้"
โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขานรับการที่ตลาดหุ้นสหรัฐทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้บรรดาผู้ส่งออกของไต้หวันมีความความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุดของไต้หวัน โดยหุ้นของบริษัทผู้ออกแบบแผงวงจรรวม ซึ่งถูกเทขายอย่างหนักนับตั้งแต่ช่วยปลายปีที่ผ่านมา ถือเป็นแกนนำที่หนุนให้หุ้นกลุ่มเทคโนโยทะยานขึ้นในวันนี้
หุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายตัวมีกำหนดการรายงานผลประกอบการและแนวทางการทำธุรกิจในสัปดาห์หน้า ได้แก่ บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง, บริษัทยูไนเต็ด ไมโครอิเล็คทรอนิคส์, บริษัทเอยู อ็อปทรอนิคส์ และชิเหม่ย อ็อปโตอิเล็คทรอนิคส์
"ผมไม่คาดหวังมากนักว่าจะมีเซอร์ไพรส์จากบริษัทในประเทศในสัปดาห์หน้า แต่เรายังต้องรอดูว่าจะมีความแตกต่างระหว่างการรายงานผลประกอบการและการคาดการณ์ของตลาดหรือไม่" เหมากล่าว
สำหรับหุ้นนอกกลุ่มเทคโนโลยี้นั้น ความหวังที่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีนจะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น จะเป็นปัจจัยกำหนดทิศทางหุ้นของบริษัทเหล่านี้ในสัปดาห์หน้า
"เราอาจจะได้เห็นการสลับสับเปลี่ยนกันระหว่างหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและหุ้นที่ไม่ใช่กลุ่มเทคโนโลยี เนื่องจากนักลงทุนยังชั่งใจระหว่างความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและความหวังถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างไต้หวันและจีน"
ไต้หวันจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 22 มีนาคมนี้ ซึ่งผู้สมัครชิงตำแหน่งทั้งสองคนจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าหรือดีพีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้แสดงนโยบายเกี่ยวกับการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงการฟื้นฟูและซ่อมแซมเส้นทางคมนาคมขนส่งและการท่องเที่ยวทางตรงระหว่างสองประเทศ
"นักลงทุนหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะดีขึ้น ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง" นายเหมากล่าว
หุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ปรับตัวขึ้น 4.61% หุ้นกลุ่มปูนซีเมนต์บวก 2.82% และหุ้นกลุ่มการเงินเพิ่มขึ้น 0.87%
หุ้นมีเดียเทกปิดบวก 20.50 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นไฮเทค คอมพิวเตอร์ บวก 38.00 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นเอยู อ็อปทรอนิคส์ กระโดดขึ้น 3.50 ดอลลาร์ และหุ้นชิเหม่ย อ็อปโตอิเล็คทรอนิคส์ บวก 2.20 ดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง บวก 1.80 ดอลลาร์ และหุ้นยูไนเต็ด ไมโครอิเล็คทรอนิคส์ บวก 0.20 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ