PTT คาดสัญญาค่าเช่าท่อก๊าซ 30 ปี อยู่ในช่วง 5.4 พันลบ.-1.6 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 25, 2008 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT)  เปิดเผยว่า ปตท.ประเมินมูลค่าค่าเช่าท่อก๊าซ รวมสัญญาเช่า 30 ปีจะอยู่ระหว่าง 5,400 - 16,500 ล้านบาทขึ้นอยู่กับรายได้รวมที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละปี ซึ่ง ปตท.จะหารือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)อีกครั้งว่าจะต้องขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นหรือไม่
ทั้งนี้ การกำหนดค่าเช่าท่อส่งก๊าซฯ ในส่วนที่ PTT ต้องโอนให้กระทรวงการคลังตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง และ PTT ได้พิจารณาสรุปร่วมกันในอัตราขั้นบันไดที่เริ่มตั้งแต่ 5-35% หรือ 180 — 550 ล้านบาทต่อปี เป็นสัดส่วนที่เหมาะสมและเป็นธรรม ทั้งสำหรับกระทรวงการคลัง ปตท. ผู้ถือหุ้น และผู้บริโภค
เนื่องจาก ปตท.จะโอนเฉพาะทรัพย์สินซึ่งรวมถึงท่อส่งก๊าซฯ ให้กับกระทรวงการคลังตามคำพิพากษา โดยภาระหนี้สินคงค้างที่เกิดจากการสร้างท่อดังกล่าวยังคงอยู่ที่ PTT
"ในส่วนของค่าเช่าท่อส่งก๊าซฯ ที่ ปตท.ต้องจ่ายให้กับกระทรวงการคลังนั้น ปตท. ก็จะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าว โดยไม่ได้ผลักภาระไปให้กับประชาชน"นายประเสริฐ กล่าว
ส่วนการคำนวณอัตราค่าเช่าท่อก๊าซฯ ย้อนหลังนับจากวันแปลงสภาพ ปตท. เมื่อ 1 ตุลาคม 2544 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งจากตัวเลขเบื้องต้นของ ปตท.จะได้ค่าเช่ารวมดอกเบี้ยย้อนหลัง 7.5% คิดเป็นเงินประมาณ 1,520 ล้านบาท โดยการจ่ายเงินงวดแรกจะทำได้หลังจากที่กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง และ ปตท. ได้ลงนามในสัญญาร่วมกัน และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ