ทริส ชี้อันดับเครดิต “NATION" ไม่ได้รับผลกระทบจากการขายสินทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศวันนี้ว่าสถานะอันดับเครดิตของ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป  (NATION) ไม่ได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทประกาศขายอาคารสำนักงานใหญ่และพื้นที่สำนักงานอาคารเนชั่นทาวเวอร์แม้กรณีดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทกระทำผิดเงื่อนไขสัญญาของหุ้นกู้หากการประกาศขายบรรลุผลก็ตาม 
เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2551 บริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านสื่อในระดับแนวหน้าของประเทศได้มีมติการประชุมคณะกรรมการบริษัทในการอนุมัติการขายสินทรัพย์ของบริษัท อันได้แก่ อาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัทและพื้นที่สำนักงานอาคารเนชั่นทาวเวอร์ซึ่งมีมูลค่ารวมตามบัญชี 1,379.75 ล้านบาท หากการขายประสบความสำเร็จก็จะทำให้บริษัทผิดเงื่อนไขสัญญาหุ้นกู้ ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหุ้นกู้สามารถใช้สิทธิในการเรียกชำระคืนหุ้นกู้ทั้งหมดมูลค่ารวม 1,000 ล้านบาทก่อนที่จะครบกำหนดในช่วงปี 2551-2552 ทริสเรทติ้งกล่าว
ทั้งนี้ บริษัทได้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2551 เพื่อขอพิจารณาอนุมัติให้แก้ไขข้อกำหนดสิทธิเนื่องจากการขายสินทรัพย์ดังกล่าวมีผลกระทบทำให้ผิดเงื่อนไขในข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า การกระทำผิดเงื่อนไขสัญญาของหุ้นกู้ดังกล่าวจะไม่กระทบต่ออันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของ บริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป แต่อย่างใด เนื่องจากหากมีการเรียกชำระคืนหุ้นกู้ทั้งหมดก่อนกำหนด บริษัทก็จะนำเงินจากวงเงินกู้ที่ทำสัญญากับธนาคาร 3 แห่งไว้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2550 มาใช้ชำระคืนหุ้นกู้ดังกล่าว
ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินส่วนใหญ่ที่ได้จากการขายสินทรัพย์ดังกล่าวไปใช้ชำระหนี้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้อัตราหนี้สินต่อทุนของบริษัทลดลง โดยการขายสินทรัพย์ในครั้งนี้คาดว่าจะไม่กระทบต่อการประกอบธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงยังคงอันดับเครดิตองค์กรและอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันมูลค่า 1,000 ล้านบาท (NMG092A) ของบริษัทที่ระดับ “BBB" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ