BT พุ่ง 13.79% โบรกฯคาด"เก็งกำไร"หลังมีข่าว TISCO ขอซื้อหุ้นจากกองทุนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น BT ราคาพุ่งขึ้น 13.79% มาอยู่ที่ 1.32 บาท เพิ่มขึ้น 0.16 บาท มูลค่าซื้อขาย 14.52 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.34 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.19 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.34 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.17 บาท 
ขณะที่หุ้น TISCO อยู่ที่ 27.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท(+1.85%)มูลค่าซื้อขาย 21.20 ล้านบาท
น.ส.สุกัญญา อุดมวรนันท์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)กล่าวว่า ราคาหุ้น ธนาคารไทยธนาคาร(BT) วิ่งขึ้นในเช้านี้ ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก คาดว่าจะเป็นการเข้ามาเล่นเก็งกำไรของนักลงทุน เนื่องจากเช้านี้มีข่าวว่าทางธนาคาร ทิสโก้ (TISCO) จะเข้ามาซื้อหุ้น BT ต่อจากองทุนฟื้นฟูฯ แล้วจะนำมาควบรวมกิจการ ซึ่งในประเด็นนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้จริงหรือเปล่า ต้องติดตามดูต่อไป
แต่ที่แน่ ๆ คือ หาก TISCO เข้าไปซื้อหุ้น BT จริง ก็ดูเหมือนจะสร้างผลบวกให้กับ TISCO ได้ไม่มาก คงจะช่วย TISCO ได้ในแง่ที่ขยายสาขาได้เร็วขึ้น และ BT มีระบบเทรดไฟแนนซ์ที่ดีกว่า TISCO ทั้งสองอย่างนี้ก็จะช่วย TISCO ได้ แต่ที่จริงคนคงจะคาดหวังให้ TISCO มีพันธมิตรที่เป็นต่างชาติมาช่วยสนับสนุนมากกว่า เหมือนอย่างแบงก์อื่น ๆ
นอกจากนี้ ปัจจุบัน BT ก็มี TPG Newbridge เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อยู่แล้ว การที่จะได้ TISCO อีกรายมาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ก็จะทำให้มองดูยากเหมือนว่า BT จะมีการขับเคลื่อนต่อไปข้างหน้าในลักษณะไหน
เช้านี้ หนังสือพิมพ์ ระบุว่า ผู้บริหารกลุ่มทิสโก้ ดอดพบกองทุนฟื้นฟูฯ ขอซื้อหุ้นไทยธนาคาร 42.13% ก่อนควบรวมกลายเป็นแบงก์ขนาดกลาง ขณะที่"สแตนดาร์ดชาร์เตอร์"ก็สนใจ แต่ฝ่ายกองทุนชอบ"ทิสโก้"มากกว่า ระบุหลังเพิ่มทุนเสร็จเตรียมปรับผู้บริหารใหม่ ขณะที่"ทิสโก้"ตั้งเป้าขยายสาขาเป็น 40 แห่ง เร่งระดมเงินฝากก่อนควบรวมกับบีที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ