ก.ล.ต.ออกเกณฑ์ใหม่เอาผิด FA เป็นรายบุคคลหากพบทำหน้าที่บกพร่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นางณัฐยา นิยมานุสรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมบรรษัทภิบาล (CG) สำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ออกประกาศว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินในบทเฉพาะกาล เพิ่มเติม การให้ความเห็นชอบครอบคลุมถึงผู้ควบคุมหรือที่ปรึกษาทางการเงิน(FA) รายบุคคล จากเดิมให้ความห็นชอบเฉพาะตัวบริษัทซึ่งเป็นนิติบุคคล 
และจะนำระบบที่ใช้ในการบันทึกคะแนนความผิดจากการปฏิบัติงาน(Point System)หากมีการปฏิบัตหน้าที่บกพร่องเรื่องใดเรื่องหนึ่งจะตัดแต้มทั้งนิติบุคคลและผู้ควบคุม โดยมาตรการจะมีกำชับหรือตักเตือน หากพบมีการกระทำผิดซ้ำซากหรือ ร่วมกันปกปิดข้อมูล ก็จะถูกภาคทัณฑ์และตัดแต้ม จนไปถึงสั่งพักการปฏิบัติงานหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบ
คะแนนความผิดสะสมจะพิจารณาในช่วง 3 ปี และคะแนนสะสมจะล้างทิ้งเมื่อถูกส่งพัก หรือ เพิกถอนการให้ความเห็นชอบ
"การออกเกณฑ์ให้ความเห็นชอบตัวบุคคลด้ว ดีตรงที่ว่าหากตัวบริษัทถูกสั่งพักก็จะไม่สามารถทำงานได้ แต่ถ้าสั่งพักเป็นรายบุคคล บริษัทก็ยังหาคนอื่นมาทำงานแทนได้" นางณัฐยา กล่าว
ทั้งนี้ ระยะเวลาการให้ความเห็นชอบผู้ควบคุม หรือ FA รายบุคคล เป็นเวลา 5 ปีเท่ากับนิติบุคคล โดยผู้ควบคุมที่เคยแจ้งชื่อไว้เดิมครบระยะเวลาการให้ความเห็นชอบเท่ากับนิติบุคคล หรือ 31 ธ.ค.51 แล้วแต่วันใดมาถึงก่อน หรือถ้าครบ 31 ธ.ค.50 ก็เปิดให้ยื่นมาถึง 31 ม.ค.นี้
นายชาลี จันทนยิ่งยง ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส ก.ล.ต. กล่าวว่า การปรับเกณฑ์ดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าที่ผ่านมา FA ทำงานแย่ แต่เป็นการปรับวิธีการทำงาน ความเข้าใจให้ตรงกับกับสำนักงาน ก.ล.ต. โดยเฉพาะการยื่นขอมูลบริษัทที่ต้องการเสนอขายหุ้น IPO ต่อไปจะได้ทำข้อมูลครบถ้วน โดยทางที่ปรึกษาทางการเงินได้มีการหารือกับสำนักงานก.ล.ต.มานาน 1-2 ปีแล้ว
"เท่าที่ผ่านมา FA เขาก็เข้าใจ แต่ต่อไป เขาก็จะได้ระมัดระวังมากขึ้น" นายชาลี กล่าว
ปัจจุบัน มี ที่ปรึกษาทางการเงินที่ได้รับความเห็นชอบ 74 ราย และมี 1 ราย ที่เคยถูกสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ 6 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ