(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดทรุด 65.22 จุด ขณะนลท.จับตาประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2008 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (28 ม.ค.) หลังจากที่ดัชนีดีดตัวปิดขึ้นในแดนบวกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักลงทุนต่างเข้าซื้อขายกันอย่างระมัดระวัง ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์สำคัญๆที่มีผลต่อตลาด ซึ่งรวมถึงการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในสัปดาห์นี้
นักลงทุนต่างชาติได้พากันเทขายหุ้นออกมาก่อนที่เฟดจะประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ย และก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานครั้งล่าสุด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 65.22 จุด หรือ 3.9% แตะที่ระดับ 1,627.19 จุด หลังจากร่วงลงต่ำสุดที่ 1,620.90 จุด ใกล้กับระดับที่ร่วงลงอย่างหนักจากแรงเทขายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
โดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐมีกำหนดจะแถลงนโยบายประจำปีในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนต่างหวังว่าจะมีความเคลื่อนไหวใหม่ๆในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.45 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐของรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น
ลิม จอง-ซอก นักวิเคราะห์จากเอ็นเอช แอนด์ ซีเคียวริตี้กล่าวว่า "บรรยากาศการซื้อขายในตลาดถูกปกคลุมด้วยความหวั่นวิตกต่อภาวะตลาดขาลงระลอกใหม่ จนกดดันให้ดัชนีแกว่งตันผันผวนลงลงไปแตะที่ระดับ 1,600 จุด"
"จากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง แต่ยังไม่ถึงขั้นเข้าสู่ภาวะถดถอยทำให้ตลาดมีแนวโน้มว่าจะยังได้รับกดดันไปอีกนาน ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะแรงกดดันดังกล่าวจะยังมีอยู่ตลอดทั้งไตรมาสแรกของปีนี้" นายลิมกล่าว
วันนี้บรรยากาศการซื้อขายมีอยู่อย่างเบาบาง โดยนักลงทุนส่วนใหญ่เลือกที่จะรอผลการประชุมเฟด ทำให้ปริมาณการซื้อขายในวันนี้อยู่ที่ 254 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 4.4 ล้านล้านวอน
หุ้นกลุ่มสื่อสารปรับตัวขึ้นคึกคัก เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่าจะมีการควบรวมกิจการในภาคธุรกิจดังกล่าว โดยหุ้นเคทีพุ่งขึ้น 5.5% จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าบริษัทจะเร่งดำเนินแผนการควบรวมกิจการกับบริษัทผู้ให้บริการด้านโทรศัพท์มือถือเคทีเอฟ และหุ้นเคทีเอฟปิดบวก 1.1% ขณะที่หุ้นเอสเค เทเลคอมปิดลดลง 500 วอน
หุ้นกลุ่มบลูชิพได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติ โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดร่วงลง 3.9% และหุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดดิ่งลง 6.4%
หุ้นปอสโคปิดทรุดตัวลง 3.9% หุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดดิ่งลง 5.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ