(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดดิ่ง 253.80 จุดตามวอลล์สตรีทและตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดปรับตัวลงรุนแรงในวันนี้ (28 ม.ค.) ตามตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ถอยร่นลงเมื่อวันศุกร์ อีกทั้งนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนช่วงวันหยุดและก่อนการเปิดเผยรายงานผลประกอบการของบริษัทต่างๆ
นอกจากนี้ หุ้นบริษัทไต้หวันที่มีการดำเนินงานในประเทศจีน ยังได้รับผลกระทบจากการอ่อนตัวลงในตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ช่วงเช้าวันนี้ อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของหิมะที่ตกหนักสุดในรอบ 50 ปี
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดลดลง 253.80 จุด หรือ 3.28 % ปิดที่ 7485.79 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 7,478.20 - 7,705.61 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.02 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หวัง จ้าวลี่ ผู้ช่วยรองประธานบริษัท โพลาริส ซิเคียวริตี้ส์ คอร์ป กล่าวว่า การอ่อนตัวของตลาดหุ้นต่างประเทศเป็นเหตุจูงใจให้นักลงทุนลดการถือครองหุ้นก่อนช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลตรุษจีน
"ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของวิกฤติกู้จำนองในตลาดซับไพรม์ และวิธีการที่รัฐบาลสหรัฐจะใช้แก้ปัญหานี้ ทำให้นักลงทุนรู้สึกหวั่นไหว" นายหวังกล่าว
เขากล่าวว่า หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเป็นแกนนำดัชนีขาลงในวันนี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลง โดยเฉพาะเมื่อภาคอุตสาหกรรมเทคโนฯของไต้หวันต้องพึ่งพาการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุด
"อีกปัจจัยหนึ่งก็คือ การรายงานผลประกอบการและคำแนะนำการทำธุรกิจโดยบรรดาบริษัทในประเทศที่กำลังจะเปิดเผยในสัปดาห์นี้" นายหวังกล่าว
นอกจากนี้ การทรุดลงของตลาดหุ้นจีนในการซื้อขายช่วงเช้านี้ ยังได้ส่งผลต่อเนื่องมาถึงบริษัทไต้หวันที่เข้าไปลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย โดย "นักลงทุนเกรงว่า การดำเนินการผลิตในประเทศจีนของบริษัทเหล่านี้จะได้รับผลกระทบจากหิมะที่ตกลงมาอย่างหนัก"
อีกทั้งการที่ตลาดหุ้นไต้หวันจะปิดทำการนานหลายวันในสัปดาห์หน้า ทำให้นักลงทุนลังเลที่จะเข้าทำโพสิชั่น
"เราเผชิญกับแรงขายช่วงก่อนวันหยุด ซึ่งเป็นผลมาจากความหวั่นเกรงเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดหุ้นหลักๆในต่างประเทศระหว่างช่วงวันหยุดที่กำลังจะมาถึงในไต้หวัน" นายหวังกล่าว
ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไต้หวันจะเปิดทำการซื้อขายวันสุดท้ายในวันศุกร์นี้ ก่อนที่จะปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีนไปจนถึงวันที่ 12 ก.พ.
หุ้นกลุ่มขนส่งร่วงลง 4.57% หุ้นกลุ่มสิ่งทอลบ 4.40% หุ้นกลุ่มอาหารบวก 4.32% หุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ลดลง 3.35% และหุ้นกลุ่มการเงินลบ 3.34%
หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง ปิดลบ 1.30 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นยูไนเต็ด ไมโครอิเล็คทรอนิคส์ ร่วงลง 0.55 หุ้นเอยู อ็อปทรอนิคส์ ลบ 3.70 ดอลลาร์ไต้หวัน และหุ้นชิเหม่ย อ็อปโตรอิเล็คทรอนิคส์ ร่วงลง 2.50 ดอลลาร์ ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสในสัปดาห์นี้
หุ้นไทชิน ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ร่วงลง 0.15 ดอลลาร์ไต้หวัน แม้มีข่าวว่าผลกำไรปีนี้ของบริษัทจะขยายตัวในระดับตัวเลขสองหลักก็ตาม ส่วนไชน่าทรัสต์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ลบ 0.95 ดอลลาร์ไต้หวัน แม้มีรายงานว่า มอร์แกน สแตนลีย์ จะเข้าเป็นบอร์ดของไชน่าทรัสต์ผ่านการซื้อหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ