(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: วิตกหิมะตกหนักในจีนกระทบฮั่งเส็งร่วง 1,068.76 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2008 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (28 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้ง หลังตลาดหุ้นวอลล์สตรีทร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา รวมถึงการที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงซึ่งเป็นผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในประเทศ       
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งร่วง 1,068.76 จุด หรือ 4.3% ปิดที่ 24,053.61 จุด หลังแตะระดับต่ำสุดที่ 23,586.52 จุด
หุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักจากภาวะหิมะตกหนักที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการเดินทางและการขนส่งถ่านหิน อีกทั้งยังทำให้ไฟฟ้าไม่สามารถใช้การได้กว่าครึ่งค่อนประเทศ
"ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดเช้าปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีท โตเกียว และจีน" ปีเตอร์ ไหล ผู้อำนวยการ DBS Vickers กล่าว "สภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลให้ตลาดขาดปัจจัยดึงดูด และส่งผลให้ตลาดร่วงลงในที่สุด"
นอกจากนั้นนักลงทุนยังเทขายหุ้นก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นฮ่องกงอาจร่วงลงอีกถ้าเฟดไม่ลดดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25%
"นักลงทุนกำลังรอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของบุชและผลการประชุมของเฟด จึงพยายามปลีกตัวออกจากตลาดในระยะนี้" ฟิลิป ชาน หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก CAF Securities กล่าว
"ตลาดยังคงขาดเสถียรภาพและนักลงทุนคาดว่าอาจมีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากภายนอก" โคนิต้า ฮัง หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก Delta Asia Securities กล่าว
ไหลคาดว่า ดัชนีฮั่งเส็งจะผันผวนในกรอบ 2,000 จุดในช่วง 2 วันข้างหน้าก่อนการประชุมเฟด และสภาพอากาศที่เลวร้ายในจีนก็มีแนวโน้มที่จะทำให้นักลงทุนพากันอยู่นอกตลาดในระยะนี้
นักวิเคราะห์มีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับผลการประชุมของเฟดในวันพรุ่งนี้ โดยบางคนมั่นใจว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงอีกอย่างน้อย 0.25% แต่บางคนคิดว่าเฟดอาจไม่ลดดอกเบี้ย
หุ้นกลุ่มสายการบินจีนร่วงลงอย่างหนักหลังเกิดพายุหิมะ โดยหุ้นแอร์ ไชน่า ร่วง 5.2% และ หุ้นไชน่า เซาท์เธิร์น แอร์ไลน์ส ร่วง 6.7%
หุ้นธนาคารไอซีบีซี ร่วง 5.4% ในขณะที่หุ้นไชน่า ไลฟ์ ร่วง 6.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ