TM คาดรายได้ปีนี้ทรงตัวช่วงเลือกตั้งกระทบเบิกจ่ายงบล่าช้า, ศึกษาตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุคาดชัดเจนปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2019 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ศุภพงษ์ จรรโลงบุตร ประธานบริหาร บมจ.เทคโนเมดิคัล (TM) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 62 จะทำได้ใกล้เคียงกับระดับ 648.28 ล้านบาทในปี 61 เนื่องจากเป็นช่วงของการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ดังนั้นอาจกระทบต่อการเบิกจ่ายล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่มาจากยอดขายกลุ่มโรงพยาบาลของรัฐ อย่างไรก็ตามบริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้ไม่ต่ำกว่าระดับ 42% จากการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการขายสินค้าจากกลุ่มที่ทำราคาได้ดี และการลดการขายสินค้าที่มีการแข่งขันสูง

"ปีนี้มันมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง และยิ่งเป็นช่วงเลือกตั้ง กว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่ อาจจะทำให้กระทบต่อการเบิกจ่ายล่าช้าไปบ้างแต่ก็ไม่ได้กระทบอย่างมีนัยสำคัญ เพราะสุดท้ายแล้วโรงพยาบาลก็จ่ายเงินแน่นอน อย่างไรก็ตาม มองว่าไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล พรรคไหนก็เชื่อว่าทุกพรรคจะไม่ทิ้งสวัสดิการขั้นพื้นฐานของประชาชน"นายแพทย์ศุภพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 62 อุตสาหกรรมการแพทย์ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงต้นปีบริษัทได้เซ็นสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ากับบริษัท HILL-ROM Inc ประเทศสหรัฐอเมริกา และ Marubeni Thailand เพื่อขยายกลุ่มสินค้าใหม่ และสร้างยอดขายให้มากขึ้น

นายแพทย์ศุภพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในต่างประเทศหลายราย อาทิ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ที่ใช้แล้วทิ้ง โดยพันธมิตรไต้หวันเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ที่มีความสนใจที่จะเข้ามาตั้งโรงงานสินค้าใช้แล้วทิ้งร่วมกันในไทย ส่วนพันธมิตรจากญี่ปุ่นได้ติดต่อให้ทางบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า ซึ่งบริษัทมีความต้องการให้พันธมิตรมาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย โดยขณะนี้บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในกลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ และสินค้าที่ใช้แล้วทิ้งรวมทั้งสิ้น 33 ประเทศ และคาดว่าจะเพิ่มอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแผนก่อสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุติดเตียงร่วมกับพันธมิตร เบื้องต้นคาดว่าจะมีขนาดรองรับประมาณ 50-100 เตียง เพื่อสนับสนุนยอดขายผลิตภัณฑ์บริษัท ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในปีนี้ โดยมองว่าในช่วงประมาณ 3 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเข้าสู่ "สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์" (Aged Society) โดยประชากรกลุ่มผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไปจะมีสัดส่วนเป็น 20% ของประชากรทั้งประเทศ จากในปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วน 10% ของประชากรทั้งประเทศ

สำหรับในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนสำหรับการสร้างตึกใหม่ และโชว์รูมเพื่อแสดงสินค้าของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะใช้งบในการก่อสร้าง 20-30 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมงบประมาณสำหรับการเพิ่มบุคลากรสำหรับการจำหน่ายสินค้าประเภทใหม่ ๆ ของบริษัทอีกประมาณ 1-2 ล้านบาทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ