(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: หวังเฟดลดดอกเบี้ยอีก หนุนเวทเต็ดปิดบวก 90.63 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 29, 2008 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ (29 ม.ค.) ตามตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่ารายงานยอดขายบ้านใหม่ที่อ่อนแอของสหรัฐเป็นสัญญาณว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะลดอัตราดอกเบี้ยอีกในสัปดาห์นี้
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดบวกขึ้น 90.63 จุด หรือ 1.21 % ปิดที่ 7576.42 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 7,447.44 - 7,603.38 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 9.60 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นกลุ่มการเงินเดินหน้าขึ้นจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ในเร็วๆนี้ ไต้หวันจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ธนาคารในประเทศสามารถไปลงทุนในประเทศจีนได้ง่ายขึ้น
คณะกรรมาธิการที่ปรึกษาทางการเงินกล่าวว่า ทางคณะกรรมการฯกำลังเจรจากับทางการฮ่องกงเกี่ยวกับการจัดตั้งกรอบการทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการลงทุนในธนาคารของจีน สาขาฮ่องกง ให้แก่บริษัทการเงินของไต้หวัน
ตู้ จินหลุง ประธานบริษัทแกรนด์ คาเธย์ อินเวสเมนท์ เซอร์วิสเซส กล่าวว่า การที่หุ้นบริษัทการเงินรายใหญ่และหุ้นเทคโนโลยีเดินหน้าขึ้นแข็งแกร่ง ได้ชดเชยความอ่อนแอของหุ้นบริษัทที่มีการดำเนินงานในประเทศจีน
"แม้จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่ารัฐบาลจะให้ไฟเขียวเมื่อไหร่ แต่หุ้นกลุ่มการเงินก็ยังเดินหน้าขึ้นแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นเพราะมีความหวังเพิ่มมากขึ้นว่าจะมีการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่"
นายตู้กล่าวว่า หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีบวกขึ้นสอดคล้องกับหุ้นในสหรัฐ จากความเชื่อที่ว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐจะช่วยให้ความต้องการส่งออกเทคโนโลยีมีมากขึ้น
ด้านบริษัทไต้หวันที่เปิดดำเนินกิจการขนาดใหญ่ในจีนยังคงร่วงลงต่อเนื่องจากวานนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสภาพอากาศเลวร้ายที่จีนกำลังประสบอยู่ในขณะนี้
นายตู้กล่าวว่า ปริมาณซื้อขายที่เบาบางถือเป็นสัญญาณเตือนก่อนช่วงวันหยุดตรุษจีน ซึ่งตลาดหุ้นไต้หวันจะปิดทำการตั้งแต่วันจันทร์หน้า และจะกลับมาทำการซื้อขายตามปกติอีกครั้งในวันที่ 12 ก.พ.
หุ้นกลุ่มการเงินบวก 3.85% และหุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์บวก 1.85%
ขณะที่หุ้นกลุ่มก่อสร้างร่วงลง 3.17% หุ้นปิโตรเคมิคอลร่วงลง 2.44% และหุ้นกลุ่มปูนซีเมนต์ลดลง 1.95%
หุ้นฟูบอน ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง เดินหน้าขึ้น 1.90 ดอลลาร์ไต้หวัน จากความหวังที่ว่า สาขาในฮ่องกงของธนาคารฟูบอนจะได้รับอนุญาตให้ซื้อหุ้น 20% ในธนาคารเซียเหมิน ซิตี้ คอมเมอร์เชียลของประเทศจีนได้
หุ้นไต้หวัน โมบาย บวก 0.75 ดอลลาร์ หุ้นไฮเทค คอมพิวเตอร์ เพิ่มขึ้น 6.00 ดอลลาร์
หุ้นคาเธย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ บวก 5.10 ดอลลาร์ หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง บวก 2.80 ดอลลาร์ และหุ้นยูไนเต็ด ไมโครอิเล็คทรอนิคส์ บวก 0.55 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ