ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้ารีบาวน์ ตามตลาดทั่วโลก รอเฟดสรุปผลปรับดอกเบี้ยคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 30, 2008 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.ทัศน์มน วิทยารักษ์สรรค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายลูกค้าสถาบัน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะรีบาวน์ขึ้น แต่คงจะไม่แรงมากเนื่องจากนักลงทุนก็ยังระวังการลงทุนอยู่ โดยการปรับขึ้นคงจะเป็นในไปทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลก ทั้งตลาดสหรัฐฯ, ตลาดยุโรป รวมถึงตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ต่างปรับตัวขึ้นกันทั่วหน้า 
ทั้งนี้ เนื่องมาจากภาพโดยรวมอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น โดยคืนนี้ทางธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)น่าจะสรุปผลการปรับอัตราดอกเบี้ยได้ โดยตลาดฯได้คาดการณ์ว่าเฟดน่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% และยังเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยเฟดยังไม่ช่องว่างที่จะสามารถปรับลงไปได้อีก
สำหรับปัจจัยทางการเมืองก็ถือว่าดี ทุกฝ่ายให้การยอมรับนายกรัฐมนตรี ตอนนี้ก็ต้องไปรอดูโฉมหน้าครม.ว่าจะเป็นใครบ้าง ซึ่งเรื่องนี้นักลงทุนสนใจในระดับหนึ่ง
พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 730-780 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(29 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,480.30 จุด เพิ่มขึ้น 96.41 จุด(+0.78%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,362.30 จุด เพิ่มขึ้น 8.33 จุด(+0.62%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,358.06 จุด เพิ่มขึ้น 8.15 จุด (+0.35%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 571.11 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 91.64 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.65 ดอลลาร์
- ในหลวงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "สมัคร" เป็นนายกรัฐมนตรี ประกาศเดินหน้าทำงานไม่แพ้นายกฯ 24 คนก่อนหน้านี้ เปรียบขับรถในยามภาวะไม่ปกติ เลขาธิการพปช.เผยรายชื่อครม.เสร็จแล้ว ถกที่ประชุมกรรมการบริหารพรรควันนี้ เปิดโผครม.สมัคร 1 ไร้คนนอกร่วมทีมเศรษฐกิจ
- ประธานเอ็กซิมแบงก์ ชี้วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์กดดันบาทแข็งค่า แนะ ธปท.ตีกรอบ ค่าเงินบาทห้ามแข็งค่าเกิน 5-7% ป้องกันทุนนอกทะลักเข้าประเทศ
- คลังเตรียมประเมินนโยบายรัฐบาลใหม่ ทบทวนเป้าจีดีพีปี 2551 มี.ค.นี้ คาดโตระดับ 5% ขณะที่สภาพัฒน์ ห่วงเฟดลดดอกเบี้ยรอบใหม่ ส่งสัญญาณอันตรายเศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอย
- สำนักนโยบายและแผนพลังงาน ประกาศปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้มในเดือน ก.พ.2551 ทำให้วันนี้(30 ม.ค.) ราคาก๊าซฯขนาดครัวเรือน (15 กก.) เพิ่มขึ้น 3 บาท/กก. หรือปรับจากถังละ 270 บาท เป็น 273 บาท โดยมีปัจจัยจากราคาก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตก๊าซฯ ได้ปรับเพิ่มขึ้น 3% ทำให้ต้นทุนการคำนวณราคาต้องสูงตามไปด้วย แม้จะมีปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทที่ แข็งค่ามาช่วยบรรเทาผลกระทบดังกล่าว แต่ก็ช่วยได้เพียงเล็กน้อย
- คลังเผยนโยบายประชานิยมของรัฐบาลใหม่ จะส่งผลให้วงเงินในการตั้งงบประมาณกลางปี 2551 อาจบานปลายเพิ่มขึ้นถึง 1.5 แสนล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 7-8 หมื่นล้านบาท
- "ศุภวุฒิ" ประเมินวิกฤติเศรษฐกิจสหรัฐยืดเยื้อเกิน 1 ปี เนื่องจากมาตรการลดดอกเบี้ยแก้ไม่ตรงจุด เพราะปัญหาสามารถรอดพ้นได้รัฐบาลสหรัฐต้องเข้าเพิ่มทุนสถาบันการเงิน ประเมินจะเผชิญเงินเฟ้อสูงทั่วโลกและค่าเงินดอลลาร์ทรุด แนะธปท.ยึดแนวทางดอกเบี้ยสูงรับมือเงินเฟ้อพุ่ง และปล่อยเงินบาทแข็งตามกลไกตลาด
- วงการตลาดทุน หนุน "ดร.วีรพงษ์ รามางกูร" นั่ง รมว.คลัง ยกเป็นผู้มีความรู้-ประสบการณ์ทำงานเป็นอย่างดี ทั้งการตัดสินใจทำได้รวดเร็ว แต่หากเป็น "สุรพงษ์" ควรมีทีมเศรษฐกิจช่วยดูแล ด้านตลาดหลักทรัพย์ เตรียมแผนโรดโชว์ ก.พ.นี้ สนใจ "ญี่ปุ่น-ตะวันออกกลาง" เหตุเงินออมสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ