ING เผย นลท.เอเชียส่วนใหญ่มองบรรยากาศลงทุนตลาดหุ้นไทยปี 51 ดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 30, 2008 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ลงทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 13 ประเทศโดยเปรียบเทียบการลงทุนโดยรวมในปี 51 และ 50 สำหรับประเทศไทย พบว่า ร้อยละ 69 มองว่า ปี 51 จะดีกว่าปี 50 ขณะที่อีก ร้อยละ 17 มองว่าแย่ลง ที่เหลือร้อยละ 14 มองว่าทรงๆ 
ส่วนตลาดหุ้นไทยใน 3 เดือน ร้อยละ 69 มองว่าหุ้นจะขึ้น อีกร้อยละ 16 มองว่าหุ้นจะตก ที่เหลือร้อยละ 15 มองว่าทรงตัว
ด้านผลตอบแทนการลงทุนช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาในประเทศไทยนั้น มีร้อยละ 66 ที่ตอบว่าได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้น ขณะที่ผลตอบแทนลดลงมีร้อยละ 22 และผลตอบแทนคงที่ร้อยละ 12 ส่วนความคาดหวังในช่วง 3 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะได้รับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 68 ขณะที่คาดว่าผลตอบแทนลดลงร้อยละ 10
ในด้านภาวะเศรษฐกิจโดยรวมนั้น นักลงทุนไทยส่วนใหญ่ (63%) มองว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมายังย่ำแย่ แต่เมื่อมองไป 3 เดือนข้างหน้า มีถึงร้อยละ 55 ที่บอกว่าจะดีขึ้น และแย่ลงร้อยละ 19 ขณะที่ร้อยละ 26 จะทรงตัว
ขณะที่มีอยู่ 3 ประเทศที่ตอบว่าเศรษฐกิจของประเทศตนจะแย่ลงมากกว่า คือ นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และ ไต้หวัน
สำหรับปัญหาที่นักลงทุนยังเชื่อว่ามีผลต่อความเชื่อมั่นต่อการลงทุนนั้น ยังมาจากปัญหาสินเชื่อด้อยคุณภาพในสหรัฐฯ และภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ
การสำรวจความเห็นครั้งนี้ ไอเอ็นจี กรุ๊ป สำรวจจากผู้ลงทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 13 ประเทศ ได้แก่ ไทย ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และ ไต้หวัน เพื่อประเมินทัศนคติและพฤติกรรมการลงทุนของผู้ลงทุน จำนวน 1,311 คน ในช่วง พ.ย.-ธ.ค. 50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ