(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 97.8 จุดเหตุวิตกหุ้นการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 30, 2008 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดอ่อนตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ (30 ม.ค.) เนื่องจากมีแรงขายเข้ามาที่หุ้นกลุ่มการเงิน ขณะที่บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับสูงๆก็พยายามที่จะรักษาความเชื่อมั่นของตัวเองในตลาด
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 97.8 จุด หรือ 1.7% ปิดที่ 5,618.7 จุด จากระดับสูงที่ 5,837.7 จุด และระดับต่ำที่ 5,614.5 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.6 พันล้านหุ้น มูลค่า 6.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
สจ๊วต สมิท ที่ปรึกษาลูกค้าของบล.เบลล์ พ็อตเตอร์ กล่าวว่า สิ่งที่กำลังเป็นปัจจัยลบในตลาดขณะนี้ คือ บล.ทรีคอม เพราะบริษัทยังไม่สามารถตกลงเรื่องการซื้อขายได้
ตลาดหุ้นออสเตรเลียประกาศวันนี้ว่า จะกำหนดเงื่อนไขกับบล.ทรีคอม ซึ่งเป็นโบรกเกอร์หุ้นเอเชียที่ไม่สามารถตกลงเรื่องการซื้อขายหุ้นได้เมื่อวานนี้
สมิทกล่าวว่า ปัญหาของทรีคอมนั้นเกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นการเงินที่ได้รับการจัดอันดับสูงๆ อาทิ เอ็มเอฟเอส และหน่วยการลงทุนบางส่วนของแบ็บคอค แอนด์ บราวน์ ซึ่งหุ้นร่วงลงอย่างหนักวันนี้ ส่งผลให้มีการทำ margin call
สมิทกล่าวต่อไปว่า หุ้นแบงค์ยังได้รับผลกระทบจากความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาด โดยการพูดคุยกันเรื่องมูลค่าหุ้นอสังหาฯจุดชนวนให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของสถาบันผู้ปล่อยกู้
สมิทกล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับหุ้นการเงินที่อยู่ในอันดับสูงนั้นลุกลามไปยังหุ้นการเงินทั่วไป นอกจากนี้ ทิศทางของความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยยังคงปกคลุมตลาดอยู่ ขณะที่นักลงทุนก็พากันนั่งอยู่นอกตลาดเพื่อรอฟังผลการประชุมเฟดคืนนี้ รวมทั้งการตัดสินใจของธนาคารกลางออสเตรเลียเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยหลังจากที่ธนาคารได้ประชุมนัดแรกของปีนี้ไปเมื่อวานนี้
หุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ปิดร่วงลง 4.9% หุ้นคอมมอนเวลท์ แบงค์ ตกลง 5.2% หุ้นเอเอ็นแซท ขยับลง 1.7% ส่วนหุ้นเวสท์แพค ร่วง 2.5%
หุ้นกลุ่มบริการการเงินอย่างอัลโค ตกลงถึง 10.5%
หุ้นแบ็บคอค & บราวน์ อินฟราสตรัคเจอร์ ลบ 3.5% แม้ว่าหุ้นบริษัทแม่คือ แบ็บคอค & บราวน์ จะปรับตัวขึ้น 1.5% ก็ตาม
สมิทกล่าวว่า หุ้นกลุ่มเหมืองแร่รอดพ้นจากการเทขายไปได้ เพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่แข็งแกร่งขึ้นจากความหวังที่ว่า การดำเนินการทางของทางการสหรัฐจะช่วยป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บวก 1.2% ขณะที่หุ้นริโอ ทินโค ขยับขึ้น 0.7% เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวเรื่องบีเอชพีเตรียมความพร้อมเพิ่มข้อเสนอซื้อกิจการริโอ ทินโต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ