(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ข่าวมิซูโฮขาดทุนหนัก ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 133.83 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 30, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงในวันนี้ (30 ม.ค.) หลังจากมีข่าวลือว่าธนาคารมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ขาดทุนอย่างหนักในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพรม์) 
แหล่งข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมการธนาคารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ของญี่ปุ่น อาจขาดทุนเป็นวงเงินถึง 2.50 แสนล้านเยนจากการลงทุนในตลาดปล่อยกู้ซับไพรม์ในสหรัฐ ในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขาดทุน 1.7 หมื่นล้านเยนในช่วงสิ้นเดือนก.ย.
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 133.83 จุด หรือ 1% แตะระดับ 13,345.03 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 13,271.13 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.33 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 2.15 พันล้านหุ้น
ตลาดหุ้นโตเกียวเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดช่วงบ่ายหลังจากมีข่าวลือเรื่องการขาดทุนของธนาคารมิซูโฮ โดยตลาดเคลื่อนไหวอย่างไร้ทิศทางก่อนที่จะรู้ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้
อย่างไรก็ตาม นายโตชิโอะ ซูมิตานิ นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยโตเกอิ โตเกียว กล่าวว่า แม้ข่าวลือเรื่องการขาดทุนของธนาคารมิซูโฮทำให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลง แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นก็อยู่เพียงในวงจำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังคงส่งคำสั่งซื้อเข้าหนุนตลาดและประเมินอย่างระมัดระวังว่าวิกฤตการณ์ซับไพรม์มีผลกระทบต่อสถาบันการเงินของญี่ปุ่นมากน้อยเพียงใด
ในช่วงเช้าวันนี้ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. 2550 ของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4% จากเดือนพ.ย. เนื่องจากผลผลิตอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะพุ่งขึ้น 2.1%
นอกจากนี้ กระทรวงได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลผลิตอุตสาหกรรมในประเทศ โดยคาดว่าผลผลิตจะชะลอตัวลง 0.4%ในเดือนม.ค. และลดลง 2.2% ในเดือนก.พ. ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนที่กระทรวงได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตอุตสาหกรรม
หุ้นธนาคารรายใหญ่ปรับตัวผันผวน โดยหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ดิ่งลง 1.6% หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ร่วงลง 0.1% และหุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล รุดลง 2.7%
ส่วนหุ้นนิปปอน ไมนิ่ง โฮลดิ้งส ลดลง 2.1% หุ้นนิปปอน ออยล์ รูดลง 1.4% และหุ้นโชวา เชลล์ เซกิยุ ดิ่งลง 4.2%
หุ้นกลุ่มผลิตเหล็กร่วงลง โดยหุ้นนิปปอน สตีลปรับตัวลง 2.5% หุ้นซูมิโตโม่ เมทัล อินดัสทรีส์ ร่วงลง 2.1% และหุ้นเจอีเอฟ โฮลดิ้งส์ ร่วงลง 3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ