ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวน เหตุตลาดตปท.อยู่ในแดนลบ แต่ในประเทศการเมืองหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.สุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะผันผวน โดยดัชนีฯคงจะแกว่งตัวทั้งบวก-ลบ โดยตลาดหุ้นอื่นในต่างประเทศส่วนใหญ่อยู่ในแดนลบ เนื่องจากตลาดมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปรับลดเครดิตเรทติ้งของบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ 2 บริษัทด้วยกัน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนของต่างประเทศ ที่ยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาซับไพร์มต่อไป 
ส่วนเรื่องที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% มองว่าตลาดต่างประเทศคงจะรับรู้ข่าวนี้ได้น้อยไป แต่คิดว่าถ้าวันนี้ตลาดฯลงมา พรุ่งนี้ตลาดฯอาจจะขึ้นมารับข่าวเรื่องเฟดลดดอกเบี้ยได้อีกครั้งหนึ่ง
อย่างไรก็ดี ตอนนี้ก็มองปัจจัยภายในประเทศค่อนข้างดี เพราะการเมืองไม่ได้มีอะไรที่แย่ ๆ ซึ่งตัวคณะรัฐมนตรี(ครม.)ทุกคนก็รับรู้พอสมควรแล้ว
พร้อมให้แนวรับที่ 740, 750 จุด ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 766,780 จุด หากตลาดฯยืนได้เหนือระดับ 750 จุดก็มีแนวโน้มที่ดัชนีฯจะเป็นบวกได้
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(30 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,442.83 จุด ลดลง 37.47 จุด(-0.30%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,355.81 จุด ลดลง 6.49 จุด(-0.48%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,349.00 จุด ลดลง 9.06 จุด (-0.38%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 122.59 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 92.33 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.69 ดอลลาร์
- ธปท.แถลงตัวเลขเศรษฐกิจรายเดือนประจำเดือน ธ.ค.2550 บ่ายวันนี้
- โผ ครม. "สมัคร 1" เก้าอี้ต่างตอบแทนปูนบำเหน็จ รมต.นอมินีอื้อ รื้อโผใหม่โยก "มิ่งขวัญ"นั่งรองนายกฯ ควบคมนาคม สลับ "สันติ"นั่ง รมว.พาณิชย์ "สมัคร"ควบ รมว.กลาโหม "เฉลิม"นั่ง มท.1 "หมอเลี้ยบ"รมว.คลัง "จักรภพ"รมต.ประจำสำนักฯ คุมสื่อรัฐ-ตอบโต้ "ทนายทักษิณ"คุมบัวแก้ว "พูนภิรมย์"รั้งรมว.พลังงาน คาด 3 กระทรวงหลักศึกษาธิการ ยุติธรรม และสาธารณสุข ลงตัวเที่ยงวันนี้
- "ฉลองภพ"เร่งรัฐบาลหน้าผลักดันโครงการลงทุนขนาดใหญ่ หวังช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและรองรับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ชี้ต้องเตรียมพร้อมรับมือปัญหาซับไพร์มอย่างใกล้ชิด หวั่นกระทบส่งออก จี้ ธปท. เลิกผูกค่าเงินสหรัฐ ปล่อยเงินบาทแข็งค่าตามธรรมชาติ เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ
- IMF ลดคาดการณ์เติบโตเศรษฐกิจโลกเหลือ 4.1% จาก 4.9% คาดว่าเอเชียโตลดลงเหลือ 8.6% ในปีนี้ จาก 9.6%เมื่อปี2550เหตุได้รับผลกระทบจากปัญหาสินเชื่อซับไพร์มในสหรัฐ พร้อมเตือนโลกรับมือเศรษฐกิจชะลอตัวรุนแรงสุดในรอบ 5 ปี
- ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวหากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ประกาศลดดอกเบี้ยอีกระลอกในวันที่ 31 ม.ค.นั้น จะมีผลทำให้เงินทุนไหลเข้ามาในประเทศไทยและในตลาดหุ้นมากขึ้น เนื่องจากจะทำให้เกิดส่วนต่างดอกเบี้ยในและต่างประเทศห่างกันมาก
- กรมการค้าภายใน อนุมัติให้น้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันรำข้าวปรับราคาขายปลีกอีกขวดละ 4 บาท หลังขึ้นไปเมื่อปีก่อน หรือเพิ่มจาก 45.50 บาท เป็น 49.50 บาท มีผลวันที่ 29 ม.ค. เพราะราคาเมล็ดถั่วเหลืองวัตถุดิบหลักปรับขึ้นจากต้นปีก่อน 10 บาท เป็น กก.ละ 19.50 บาท ขณะน้ำมันรำข้าวราคาปลายข้าวปรับตัวสูงขึ้น
- สำนักงานบริหารกองทุนพลังงาน องค์การมหาชน ได้เสนอแนวคิดการนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ไปปล่อยกู้สนับสนุนโครงการพลังงานทดแทน ซึ่งเป็นไปตามบทบาทใหม่กองทุนน้ำมันฯ หลังมีการแก้ไขกฎหมายให้สามารถนำเงินไปลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการประหยัดพลังงานได้
- ทิศทางการลงทุนของ กบข.ในปีนี้ จะมุ่งกระจายการลงทุนให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในและ ต่างประเทศ, การลงทุนในนิติบุคคลต่างประเทศและกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากมีแนวโน้มที่ปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐจะรุนแรงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ