บลจ.อเบอร์ดีน คาดผลตอบแทนพอร์ตลงทุนปีนี้อยู่ที่ 10-12% จาก 16% ในปี 50

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2008 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.รัตนวรรณ แสงกิตติโกมล ผู้ช่วยผู้จัดดการกองทุนตราสารทุน บลจ.อเบอร์ดีน คาดว่า ผลตอบแทนพอร์ตลงทุนในปีนี้จะอยู่ที่ 10-12% โดยมองว่าเป็นอัตราที่ยังเติบโตได้ต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีผลตอบแทนจากการลงทุน 16%
"เป็นอัตราที่ยังเติบโตได้ต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจากราคาหุ้นไทยยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับตลาดในภูมิภาค 20-30% รวมถึงเศรษฐกิจที่มีทิศทางดีขึ้น โดยเชื่อว่าหลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาลจะผลักดันให้เศรษฐกิจในประเทศเติบโตได้ แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยกดดันในเรื่องของการลงทุนภาครัฐที่เกี่ยวกับโครงการเมกะโปรเจ็คต์ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงไหน รวมถึงการใช้จ่ายของประชาชน ประกอบกับ การส่งออกที่ถือว่าลำบากจากที่ค่าเงินบาทแข็งค่า ขณะที่สหรัฐฯชะลอ เพราะเราส่งออกในอัตราที่สูง 50-60%"น.ส.รัตนวรรณ กล่าว
สำหรับผลตอบแทนพอร์ตลงทุนในปีนี้ที่ระดับ 10-12% เป็นการเติบโตจาก earning Growth 7-8% ที่เหลือเป็น dividend yield
ส่วนเม็ดเงินของต่างประทศ ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ประเมินได้ยาก ถึงแม้ราคาหุ้นจะอยู่ในอัตราที่ต่ำก็ตาม เนื่องจากมีการถือเม็ดเงินเพื่อรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอด้วย
น.ส.รัตนวรรณ กล่าวว่า บริษัทยังคงให้น้ำหนักตลาดในแถบเอเชีย เนื่องจากเศรษฐกิจในเอเชียยังเติบโตได้จากในภูมิภาค และในแต่ละประเทศก็มีเงินทุนสำรองในจำนวนที่มาก ซึ่งจะขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้น โดยมองเศรษฐกิจในแถบเอชียจะเติบโตมากกว่า 5% ไม่รวมจีน อินเดีย ที่โตไปกว่า 10% แล้ว ขณะเดียวกันมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอ เห็นได้จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง 0.5% และยังมีปัจจัยในเรื่องของ CDO ที่ยังไม่จบอีกด้วย
"อเบอร์ดีนยังให้น้ำหนักการลงทุนในแถบเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นไทย แต่การลงทุนของอเบอร์ดีนในปีนี้คงเหมือนเดิม คือ เลือกบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี และถือในระยะยาว"

แท็ก หุ้นไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ