(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: ตลาดผันผวน S&P/ASX 200 ปิดบวก 31.6 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดสูงขึ้นในวันนี้ (31 ม.ค.) หลังจากเคลื่อนตัวอย่างผันผวนตลอดทั้งวัน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาคธุรกิจการเงินออสเตรเลียและแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
จัสติน กัลลาเกอร์ หัวหน้าฝ่ายเทรดดิ้งของเอบีเอ็น แอมโร กล่าวว่า เราอยู่ในสถานการณ์ที่นักลงทุนขาดทิศทางชี้นำ
หุ้นร่วงลงอย่างมากในช่วงเปิดตลาด เนื่องจากมีการเทขายอย่างมากในตลาด แรงซื้อที่เกี่ยวกับ GLobal MSCI ช่วยให้หุ้นฟื้นตัวขึ้นชั่วขณะหนึ่ง ก่อนที่จะดิ่งลงอีกครั้งในช่วงบ่ายและท้ายที่สุดก็กลับมาอยู่ในแดนบวก
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดสูงขึ้น 31.6 จุด หรือ 0.6% ปิดที่ 5,650.3 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 5,448.5-5,655.5 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.64 พันล้านหุ้น มูลค่า 7.39 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
เชน โอลิเวอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอเอ็มพี แคปิตอล กล่าวว่า สภาพตลาดที่ย่ำแย่ในเดือนม.ค. ซึ่งปกติจะเป็นเดือนที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบปีนั้น ไม่ได้หมายความว่าตลาดหุ้นออสเตรเลียจะตกต่ำไปทั้งปี นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2419 ออสเตรเลียมีเดือนม.ค.ที่ตลาดอยู่ในแดนลบมา 32 ปี แต่มีเพียง 11 ปีเท่านั้นที่ตลาดมีผลตอบแทนเป็นลบ แต่ความจริงแล้วนับตั้งแต่ปี 2531 ออสเตรเลียมีเดือนม.ค.ที่เป็นลบอยู่ 7 เดือน โดยหุ้นในตลาดจะยังคงผันผวนต่อไปในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ก่อนที่จะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง
โอลิเวอร์กล่าวว่า ขณะที่ตลาดมีแนวโน้มว่าจะตกลงไปอีก แต่สถานการณ์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้าก็จะยังคงผันผวน เราคาดว่าช่วงขาลงของเศรษฐกิจสหรัฐและหุ้นจะเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น แม้ว่าแนวโน้มครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น และหุ้นก็มีแนวโน้มว่าจะกลับมาอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้นักลงทุนยังคงมีความเชื่อมั่นเป็นลบเนื่องจากกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ แม้ว่าเฟดได้ลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50% เมื่อคืนนี้
นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาคธุรกิจการเงินของออสเตรเลีย หลังจากที่ทรีคอม โบรกเกอร์หุ้นของออสเตรเลียอาจจะต้องขายหุ้นเพื่อลดการกู้ลง
หุ้นอัลโคร่วงแตะระดับต่ำระหว่างวันที่ 2.81 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ขณะที่แบ็บคอค แอนด์ บราวน์ ร่วงลง 92 เซนต์ หรือ 4.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ