(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: หุ้นฮุนไดเฮฟวี่พุ่ง ดันคอมโพสิตปิดบวก 35.62 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งทะยานสูงขึ้นในวันนี้(31 ม.ค.) จากแรงซื้อหุ้นฮุนได เฮฟวี่ ที่พุ่งขึ้นอย่างคึกคัก ทันทีที่บริษัทรายงานตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 4 ที่แข็งแกร่งเกินคาดทำให้ดัชนีดีดตัวขึ้นมาจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดซื้อขายอย่างซบเซาท่ามกลางกระแสความระมัดระวังของนักลงทุน          
ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ได้รับปัจจัยหนุนจากหุ้นของบริษัทฮุนได เฮฟวี่ ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือรายใหญ่ที่สุดในโลกที่พุ่งทะยานขึ้นเกือบ 11% หลังจากที่บริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ที่แข็งแกร่ง และการประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนเป็นจำนวนมาก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 35.62 จุด หรือ 2.2% แตะที่ระดับ 1,624.68 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 1,570.87-1,630.12 จุด
ลิม จอง-ซอค นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เอ็นเอช อินเวสเม้นท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้กล่าวว่า "ตลาดทะยานขึ้นสดใส แม้ว่ากระแสความวิตกกังวลถึงความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยที่ชี้นำบรรยากาศการซื้อขายโดยรวมของตลาดหุ้นอยู่ก็ตาม"
นายลิมคาดว่า ตลาดอาจเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,540 - 1,670 จุดในเดือนนี้ จากแรงซื้อหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง
โดยวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 330 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.1 ล้านล้านวอน
หุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดพุ่งทะยานขึ้น 9.1% ซึ่งฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงไปกว่า 11% เมื่อวานนี้ โดยนักลงทุนหลั่งไหลเข้าช้อนซื้อหุ้นเพิ่มขึ้น หลังจากที่บริษัทเปิดเผยตัวเลขผลกำไรที่พุ่งขึ้น 69.7% แตะที่ 5.561 แสนล้านวอนในไตรมาสที่ 4 ปี 2550 จากอุปสงค์เรือเดินสมุทรขนาดใหญ่จากทั่วโลกจำนวนมาก
นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะซื้อหุ้นคืนกว่า 2.28 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.52 พันล้านวอน ในอีก 3 เดือนข้างหน้าโดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นราคาหุ้น
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดถีบตัวขึ้น 4.2% เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่า การอัดฉีดเงินของบริษัทคู่แข่งจะช่วยให้บริษัทลดภาระค่าใช้จ่ายด้านต้นทุน ซึ่งจะทำให้ราคาชิพมีเสถียรภาพ
อย่างไรก็ตาม หุ้นไฮนิกซ์ปิดขยับลง 0.4% ก่อนหน้าที่บริษัทจะรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 4 ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นที่คาดกันว่า บริษัทจะมีผลประกอบการขาดทุนอย่างหนักจากราคาชิพที่ตกต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ