(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: วิตกศก.สหรัฐกดเวทเต็ดปิดลบ 22.37 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2008 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดปรับตัวลดลงวันนี้ (31 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่แน่ใจว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอยได้หรือไม่ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกก็ตาม
เฟดประกาศลดดอกเบี้ยอีก 0.50% เมื่อคืนนี้ หลังจากที่เพิ่งหั่นดอกเบี้ยในอัตรา 0.75% เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ถึงกระนั้นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุดก็ยังไม่สามารถช่วยกระตุ้นตลาดหุ้นสหรัฐได้ โดยตลาดวอลล์สตรีทยังคงปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้จากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอ
หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังจากนักลงทุนต่างประเทศเทขายหุ้นฟอร์โมซ่า พลาสติกส์ คอร์ป และหนานหยา พลาสติกส์ คอร์ป เมื่อวานนี้
ขณะที่หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง โค (TSMC) พุ่งขึ้นก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสสี่
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดลดลง 22.37 จุด หรือ 0.30% ปิดที่ระดับ 7,521.13 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 7,400.74 - 7,579.43 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 1.24 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
เร่อหมิง หยู จากหัวหนาน อินเวสเมนท์ ทรัสต์ คอร์ป กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยของเฟดไม่อาจช่วยหนุนตลาดหุ้นไต้หวันได้มากนัก เนื่องจากข้อมูลจีดีพีที่น่าผิดหวังของสหรัฐได้เข้าถ่วงบรรยากาศการซื้อขาย
โดยข้อมูลจีดีพีที่เปิดเผยเมื่อคืนนี้ แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 4 ปี 2550 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 1.2% ขณะที่ตัวเลขจีดีพีตลอดปี 2550 ขยายตัวเพียง 2.2% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 5 ปี
นอกจากนี้ นายหยูกล่าวว่า ปัญหาในอุตสาหกรรมปิโตรเคมียังส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายด้วยเช่นกัน
โดยอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของไต้หวันถูกปกคลุมไปด้วยรายงานข่าวที่ว่าบรรดาคู่แข่งต่างชาติพากันขยายกำลังการผลิต
หุ้นฟอร์โมซ่า พลาสติกส์ ถูกนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 39.44 ล้านหุ้น และหุ้นหนานหยา พลาสติกส์ ถูกขายสุทธิ 15.70 พันล้านหุ้นเมื่อวานนี้ ส่งให้หุ้นทั้งสองตัวเป็นแกนนำดัชนีปรับตัวลงในวันนี้
หุ้นฟอร์โมซ่า พลาสติกส์ ปิดลดลง 4.60 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่หุ้นหนานหยา พลาสติกส์ ปิดลบ 4.70 ดอลลาร์ไต้หวัน
"วันนี้ นักลงทุนรู้สึกตื่นตระหนกจากแรงกดดันในหุ้นปิโตรเคมีขนาดใหญ่ซึ่งถูกนักลงทุนต่างชาติเทขายอย่างหนักวานนี้" นายหยูหล่าว
อย่างไรก็ดี ดัชนีสามารถขยับขึ้นมาจากระดับต่ำของวันได้ จากปัจจัยหนุนในหุ้นกลุ่มสิ่งทอและขนส่ง เนื่องจากการดีดตัวขึ้นของดัชนีค่าระวางเรือ (Baltic Dry Index หรือ BDI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราการขนส่งสินค้าโภคภัณฑ์ทางทะเล
หุ้นไชนีส มารีไทม์ ทรานสปอร์ต ทะยาน 5.00 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นยู-หมิง มารีน บวก 4.90 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่หุ้นฟาร์ อีสเทิร์น เท็กซ์ไทล์ บวกขึ้น 2.85 ดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้น TSMA เพิ่มขึ้น 1.70 ดอลลาร์ไต้หวัน โดยหลังจากตลาดปิดทำการ บริษัทได้รายงานว่ากำไรสุทธิในไตรมาสสี่อยู่ที่ 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน เพิ่มขึ้นจาก 3.04 พันล้านดอลลาร์ไต้หวันในไตรมาสสาม
ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไต้หวันจะปิดทำการในระหว่างวันที่ 4-11 กุมภาพันธ์ เนื่องในวันหยุดตรุษจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ