(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นจีน: การซื้อขายซบเซา คอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ปิดลบ 34.46 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลงในวันนี้ (31 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ เพราะการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐไม่สามารถช่วยคลี่คลายความกังวลดังกล่าวลงได้
ปริมาณการซื้อขายลดลง เนื่องจากหุ้นกลุ่มถ่านหินปรับตัวลง แต่หุ้นปิโตรไชน่ามีส่วนช่วยหนุนตลาด
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตกลง 34.46 จุด หรือ 0.78% ปิดที่ 4,383.39 จุด ปริมาณการซื้อขายตกลงแตะ 7.61 หมื่นล้านหยวน จากระดับ 9.25 หมื่นล้านหยวน
ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้กระดานเอ ร่วง 35.91 จุด หรือ 0.77% แตะ 4,600.12 จุด ส่วนดัชนีหุ้นเสิ่นเจิ้นกระดานเอ ร่วง 39.69 จุด หรือ 2.80% ปิดที่ 1,378.56 จุด
จู เหลียง นักวิเคราะห์ของบล.ซูโจว กล่าวว่า ตลาดเคลื่อนตัวผันผวนในระดับเส้นเฉลี่ย เนื่องจากการลดดอกเบี้ยของสหรัฐไม่ได้มีส่วนช่วยหนุนตลาดมากนัก การคาดการณ์ว่าจะขาดทุนของยูบีเอสในไตรมาส 4 ทำให้นักลงทุนพุ่งเป้ามาที่ประเด็นเรื่องซับไพรม์อีกครั้ง หลังจากที่มีการปรับฐานขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ มูลค่าหุ้นจีนไม่ได้อยู่ในระดับสูงมากนัก และนักลงทุนบางส่วนบางส่วนได้กลับเข้าตลาดอีกครั้งเพราะเชื่อว่าตลาดจะปรับตัวขึ้นในภายหลัง
หุ้นปิโตรไชน่า พุ่งขึ้น 3.35% เพราะกลุ่มนักเก็งกำไรได้เข้ามาซื้อหุ้นหลังจากที่ถูกระงับการขายไปเมื่อเดือนพ.ย.
หวัง ไซ นักวิเคราะห์ของวังกัว คอนซัลติ้ง กล่าวว่า การที่หุ้นชั้นนำอย่างหุ้นปิโตรไชน่าดีดตัวขึ้นนั้น มีส่วนทำให้ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปรับตัวขึ้น แต่ก็ไม่สามารถดึงดูดแรงซื้อได้มากนัก
ดีลเลอร์กลัวว่า หุ้นปิโตรไชน่าอาจจะอยู่ภายใต้แรงกดดันในเร็วๆนี้ เมื่อมีการเปิดขายหุ้นเอแชร์ จำนวน 1 พันล้านหุ้น
หุ้นกลุ่มถ่านหินถูกเทขาย เพราะนักลงทุนกังวลเรื่องมาตรการของรัฐบาลที่จะควบคุมอุปทานถ่านหิน โดยจะกำหนดไม่ให้มีการปรับราคาถ่านหิน
หุ้นหยานโจว โคล ไมนิ่ง ร่วง 9.63% และหุ้นเฉินฮัว เอ็นเนอร์จี ตกลง 4%
หุ้นเป๋าชาน ไอออน แอนด์ สตีล ดีดขึ้น 2.78% ด้านบีเอชพี บิลลิตันเปิดเผยว่า บริษัทและพาร์ทเนอร์ได้ลงนามข้อตกลงจัดหาสินแร่เหล็กให้เป๋าสตีล จำนวน 94 ล้านตันจากเหมืองในเขตพิลบาร่าของออสเตรเลีย
หุ้นถังชาน ไอออน แอนด์ สตีล ร่วง 0.65 หยวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ