AOT เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ลงทุน 6.5 หมื่นลบ.ขยายสุวรรณภูมิเฟส 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2008 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.ท.ชนะ อยู่สถาพร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่พิจารณาโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสารจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี คาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 6.5 หมื่นล้านบาท
อีกทั้งจะเสนอแผนงานการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งได้จัดเตรียมรายละเอียดไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะหลังเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในส่วนของสายการบินภายในประเทศบางเส้นทางตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.50 ที่ผ่านมา ขณะนี้มีผลประกอบการขาดทุนกว่า 1 พันล้านบาทแล้ว
"ส่วนตัวต้องการให้สายการบินต้นทุนต่ำกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง หากเป็นเช่นนั้นจะช่วยให้ผลประกอบการไม่ขาดทุน" พล.อ.ท.ชนะ กล่าว
นอกจากนี้ AOT ได้ปรับกลยุทธ์การตลาดด้วยการปรับลดค่าธรรมเนียมการใช้ท่าอากาศยานในภูมิภาคเพื่อจูงใจสายการบินไปใช้บริการเพิ่มมากขึ้น
"การบริหารงานในปี 51 จะมุ่งเน้นหารายได้เชิงพาณิชย์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บค่าสาธารณูปโภค การนำสินทรัพย์ที่มีอยู่ไปพัฒนาให้เกิดรายได้ พร้อมปรับแผนการตลาดใหม่เพื่อจูงใจให้สายการบินต่างให้เพิ่มเที่ยวบินมายังท่าอากาศยานภูมิภาค" พล.อ.ท.ชนะ กล่าว
AOT ได้ปรับลดค่าธรรมเนียมการใช้ท่าอากาศยานเป็น 3 ระดับ ได้แก่ สายการบินที่เปิดบินไปยังจุดบินใหม่จะปรับลดค่าธรรมเนียมให้ 75% หากบิน 1 เที่ยวต่อสัปดาห์ แต่ถ้ามากกว่า 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์จะปรับลดให้ 95%, สายการบินใหม่ที่ยังไม่เคยทำการบินจะปรับลดให้ 50% หากบิน 1 เที่ยวต่อสัปดาห์ แต่ถ้ามากกว่า 1 เที่ยวบินจะปรับลดให้ 75% และสายการบินเดิมที่เพิ่มเที่ยวบิน 1 เที่ยวต่อสัปดาห์ให้ส่วนลด 50% แต่ถ้ามากกว่า 1 เที่ยวต่อสัปดาห์ให้ส่วนลด 75%
ทั้งนี้ AOT ได้นำร่องปรับลดค่าธรรมเนียมท่าอากาศยานภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย และหาดใหญ่ ไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีสายการบินใช้บริการเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ