ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ข่าวเทคโอเวอร์กิจการ ดันฟุตซี่ปิดบวก 42.5 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2008 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 ม.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง และจากข่าวการเทคโอเวอร์กิจการบริษัทคาร์โฟน แวร์เฮาส์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดเพิ่มขึ้น 42.5 จุด หรือ 0.73% แตะระดับ 5,879.8 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 5,689.4-5,899.5 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.9 พันล้านหุ้น
ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับปัจจัยบวกจากการที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นกว่า 200 จุด เนื่องจากนายแกรี ดันตัน ผู้บริหารของบริษัทเอ็มบีไอเอ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันหุ้นกู้รายใหญ่ กล่าวกับนักลงทุนว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถรั้งอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA ไว้ได้ และมั่นใจว่าเอ็มบีไอเอจะสามารถระดมทุนใหม่ๆได้
นายเดวิด โจนส์ นักวิเคราะห์จากไอจี อินเด็กซ์กล่าวว่า "นักลงทุนตอบรับข่าวการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และความมุ่งมั่นของสภาคองเกรสที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวขึ้นได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงจับตาดูสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐต่อไป หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวขึ้นเพียง 0.6% ในไตรมาส 4 ปี 2550"
หุ้นคาร์โฟน แวร์เฮาส์ ทะยานขึ้น 24.5 เพนซ์ ปิดที่ 328.5 เพนซ์ หลังากมีข่าวว่าบริษัทเบสท์บายของสหรัฐจะเข้าเทคโอเวอร์กิจการของคาร์โฟน แวร์เฮาส์
ส่วนหุ้นเอ็กซ์ตราต้าซึ่งอยู่ในกลุ่มเหมือง ปิดทะยานขึ้น 109 เพนซ์ แตะระดับ 3,827 เพนซ์ เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าบริษัทเวลของบราซิลจะเข้าเทคโอเวอร์กิจการเอ็กซ์ตราต้า ขณะที่หุ้นริโอ ทินโต พุ่งขึ้น 2.8% จากการคาดการณ์ที่ว่าบริษัทบีเอชพี บิลลิตันจะยื่นข้อเสนอซื้อที่ดีกว่าข้อเสนอเก่าในเดือนพ.ย. ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดีดขึ้น 2.1%
หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ ขยับขึ้น 0.11% หลังจากเชลล์เปิดเผยตัวเลขกำไรที่ระดับ 2.76 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2550 ซึ่งนับเป็นสถิติสูงสุดสำหรับบริษัทยุโรป ขณะที่หุ้นบีจี กรุ๊ปซึ่งเป็นบริษัทก๊าซธรรมชาติ พุงขึ้น 5.3% ส่วนหุ้นทุลโลว์ ออยล์ พุ่งขึ้น 4.7% หลังจากเอบีเอ็น แอมโรปรับยกราคาเป้าหมายของหุ้นทุลโลว์ ออยล์ขึ้นสู่ 690 เพนซ์ จาก 680 เพนซ์
นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษในสัปดาห์หน้า โดยมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อลดความกังวลเรื่องการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ