ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าดีดขึ้นตามตลาดตปท.รับเม็ดเงินไหลเข้า-การเมืองดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะดีดขึ้นต่อเนื่อง ในทิศทางเดียวกับดาวโจนส์ที่ได้บวกไปกว่า 200 จุด และตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่ก็อยู่ในแดนบวก ทั้งนี้ มองว่าตลาดฯได้รับปัจจัยหนุนช่วงสั้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ลดอัตราดอกเบี้ยลงไปแล้ว ส่งผลให้มีเม็ดเงินทุนไหลเข้ามาในตลาดทุนมากขึ้น โดยสังเกตุได้จากวานนี้(31 ม.ค.)ตลาดหุ้นไทยมีนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิมากกว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งก็เป็นปัจจัยที่น่าจะมาสนับสนุนการลงทุนในวันนี้ได้ด้วย
นอกจากนี้ การเมืองไทยก็อยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยขณะนี้ก็จะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว ดังนั้นปัจจัยพื้นฐานในประเทศอย่างนี้ก็น่าจะมาสนับสนุนการขึ้นของดัชนีฯด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ดี ให้นักลงทุนระมัดระวังแรงเทขายทำกำไรเมื่อดัชนีฯวิ่งขึ้นใกล้ระดับ 800 จุด โดยให้แนวรับที่ 780 จุด ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 792, 800 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(31 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,650.36 จุด เพิ่มขึ้น 207.53 จุด(+1.67%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,378.55 จุด เพิ่มขึ้น 22.74 จุด(+1.68%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,389.86 จุด เพิ่มขึ้น 40.86 จุด (+1.74%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 3,776.85 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 91.75 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.58 ดอลลาร์
- เฟดลดดอกเบี้ยตามคาด 0.5% เหตุตลาดการเงินอยู่ภายใต้ความตึงเครียด สอดคล้อง "มูดี้ส์" ประเมินเศรษฐกิจทั่วโลก อยู่ในภาวะตึงเครียด ด้านแบงก์ชาติชี้ซับไพร์มกระทบเศรษฐกิจไทยได้หลายช่องทาง เผยขณะนี้ เกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด "บัณฑูร" ชี้ความเสี่ยงอันดับหนึ่งอยู่ที่ความผันผวนตลาดโลก ระบุเป็นโจทย์ใหญ่รัฐบาล
- นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้จัดคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 31 ม.ค. โดยแต่ละมุ้งในพรรคต้องยอมถอยกันคนละก้าว เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลบรรลุผล
- เปิดโผล็อตสุดท้าย ดัน "สุรพงษ์" นั่งรองนายกฯ ควบคลัง คุมภาพรวมเศรษฐกิจ "สมัคร" ดัน "สหัส" นั่งรองนายกฯ คุมโครงสร้างพื้นฐาน สลับ "มิ่งขวัญ" กลับพาณิชย์ "สันติ" นั่งคมนาคม พปช.นัดประชุมพรรคร่วมรัฐบาลถกร่างนโยบาย 1 ก.พ.นี้ ด้านปชป.ประกาศตั้ง ครม.เงาประกบรัฐบาล หวังเป็นทางเลือกให้ปชช.เปรียบเทียบ เตรียมขอกรมประชาสัมพันธ์จัดรายการวิทยุสู้นายกฯ
- กระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ตรวจสอบราคาก๊าซหุงต้ม น้ำมันปาล์ม และน้ำมันถั่วเหลือง เหล็ก ผลิตภัณฑ์นม แป้งสาลี ซึ่งในส่วนของเหล็ก นม แป้งสาลี มีความจำเป็นที่ผู้ผลิตสินค้าต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ เพื่อนำมาผลิตมากกว่า 90% ขณะที่ราคาตลาดโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น จึงยอมรับว่ากลุ่มสินค้าเหล่านี้ อาจจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นอีกตามภาวะต้นทุนที่แท้จริง แต่ต้องรอให้ รมว.พาณิชย์ใหม่พิจารณา
- ดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีเดือน ธ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดรอบปี 2550 โดยกลุ่มค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคครองแชมป์เพิ่มขึ้นสูงสุด ขณะที่ธุรกิจบริการท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง มีค่าดัชนีเกินกว่า 50 พร้อมกันครั้งแรกในรอบปี ชี้ราคาน้ำมัน กำลังซื้อยังเป็นปัจจัยเสี่ยงในอนาคต
- คลัง ระบุกองทุนต่างชาติทั่วโลกให้เวลารัฐบาลใหม่ 2 สัปดาห์ แถลงความชัดเจนนโยบายเศรษฐกิจ ก่อนตัดสินใจเพิ่มพอร์ตการลงทุน ระบุ หากยกเลิกมาตรการ 30% จะยินดีเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในไทยมากขึ้น เผยผู้จัดการกองทุนสนใจเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจ บิ๊ก สศค.คาดขยายตัวได้ 5%
- แบงก์ชาติ กล่าวแม้สหรัฐจะเกิดปัญหาหลักประกันสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ด้อยคุณภาพ(ซับไพรม์) ช่วงไตรมาส 4 ของปี 2550 แต่ยอดการส่งออกของไทยในตลาดสหรัฐยังขยายตัวได้ 5.3% สูงกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 2% ไตรมาส 2 ลดลง 1.7% และไตรมาส 3 ลดลง 9.7%
- ผู้บริหารบมจ.ปตท. (PTT) มีกำหนดจะเดินทางไปชี้แจงข้อมูล (โรดโชว์) เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับกรณีการโอนท่อก๊าซของปตท.ให้นักลงทุนต่างประเทศรับทราบข้อมูล โดยมีกำหนดจะเดินทางไปยังลอนดอน นิวยอร์ค ญี่ปุ่น และ ฮ่องกง รวมถึงเพื่อสำรวจความต้องการซื้อหุ้นกู้ด้วย ในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ