AOT พุ่ง 6.48% คึกคัก เล็งผลบวกจากกรณีฟ้องร้องคิงเพาเวอร์เริ่มคลี่คลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น AOT ราคาวิ่งขึ้น 6.48% มาอยู่ที่ 57.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 24.38 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.25 น. โดยเปิดตลาดที่ 55.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 57.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 55.50 บาท 
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรีอยุธยา แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)ประเมินว่า กรณีฟ้องร้องระหว่าง AOT กับ บ. คิงเพาเวอร์ ได้เดินมาจนถึงจุดที่คลี่คลายลงในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด เพราะยังไม่มีคำตัดสินของศาลปกครอง
ดังนั้น การที่ศาลแพ่งคุ้มครอง บ. คิงเพาเวอร์ ให้สามารถบริหารพื้นที่ต่อไปได้ และให้ AOT รับเงินประกันเป็นค่าทดแทน ย่อมจะเป็นปัจจัยบวกต่อผลประกอบการปี 51 ของ AOT เพราะที่ผ่านมาบริษัทยังไม่ได้รับรู้รายได้ในส่วนนี้แต่อย่างใด ทั้งนี้จากงบการเงินของ AOT รายได้ค่าสัมปทานคงค้างที่บริษัทยังไม่รับรู้มีจำนวน 4,460 ล้านบาท หรือคิดเป็น 3.12 บาทต่อหุ้น โดยรายได้ดังกล่าวเป็นรายได้ค่าสัมปทานที่ บ. คิงเพาเวอร์ จ่ายล่วงหน้าให้กับ AOT เป็นเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่สนามบินสุวรรณภูมิเปิดดำเนินการ ดังนั้นจึงอาจรับรู้ไม่ได้ทั้งหมดเพราะสนามบินเพิ่งเปิดดำเนินงานมาได้เพียง 1 ปี เท่านั้น อย่างไรก็ตามหากบอร์ดปฏิบัติตามคำตัดสินของศาล คาดว่า AOT จะรับรู้รายได้บางส่วนเป็นรายการพิเศษในปี 51
"ประเด็นเรื่องการตัดสินให้สัญญาสัมปทานกับ บ. คิงเพาเวอร์ เป็นโมฆะ ยังคงต้องรอคำตัดสินของศาลปกครองต่อไป ซึ่งในประเด็นนี้ราคาหุ้น AOT รับรู้ไปพอสมควรแล้ว ส่วนข่าวดังกล่าวในวันนี้คาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกสำหรับ AOT ตลอดจนราคาหุ้นยังต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐาน ที่ 62 บาท" บทวิเคราะห์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ