หุ้นเหมืองในเอเชียพุ่งขึ้นวันนี้ เหตุการผลิตในจีนชะงักจากพายุหิมะถล่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ในตลาดหุ้นต่างๆของเอเชียพุ่งสูงขึ้นในวันนี้ (1 ก.พ.) โดยมีหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และซีนีเฟ็กซ์เป็นแกนนำ หลังจากที่เกิดเหตุพายุหิมะครั้งร้ายแรงในจีนในรอบหลายสิบปี ซึ่งผลักดันให้ราคาถ่านหินและสังกะสีพุ่งสูงขึ้น
หุ้นบีเอชพี ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดของโลกดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงในรอบ 2 สัปดาห์ ส่วนหุ้นซีนีเฟ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสังกะสีรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ทะยานขึ้น หลังจากที่ราคาโลหะได้ปรับตัวสูงขึ้นมากในรอบ 9 เดือน โดยหุ้นโซนี่ คอร์ปร่วงลง และฉุดดัชนีนิกเกอิปรับตัวลง หลังจากที่โซนี่ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภครายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกได้ลดเป้าหมายกำไรจากการปฏิบัติการลง
มาร์ค แทน จากยูโอบี แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ปัญหาการขนส่งในจีนอาจจะนำไปสู่สถานการณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นในระยะใกล้นี้ แต่สถานการณ์ดังกล่าวก็จะเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทเหมืองบางรายเช่นกัน
ดัชนี MSCI Asia Pacific ดีดขึ้น 0.5% แตะ 144.23 จุด เมื่อเวลา 11.35 น.ตามเวลาในกรุงโตเกียว โดยดัชนีได้ร่วงลง 1.2% ในสัปดาห์นี้ นับเป็นการตกลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงนานที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. 2547
ดัชนี S&P/ASX 20 ตลาดหุ้นออสเตรเลียทะยานขึ้น 2% นับเป็นการปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในภูมิภาค ส่วนดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงดีดขึ้น 1.2% และดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียว ปรับตัวลง 0.6% แตะ 13,507.80 จุด เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ