หุ้นไชน่าโคลเอ็นเนอร์จีทะยานที่ตลาดหุ้นจีนจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้นบริษัท ไชน่า โคล เอ็นเนอร์จี ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน พุ่งทะยานขึ้นในช่วงการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้วันนี้ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัท แต่การปรับตัวขึ้นในวันนี้ถูกสกัดไว้ด้วยความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดและแนวโน้มของภาคอุตสาหกรรมถ่านหิน
นักวิเคราะห์อ้างถึงการขยายตัวของรายได้อย่างต่อเนื่องของบริษัทว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง แต่ได้เตือนนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้นไอพีโอด้วยว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดทั่วโลก และความกังวลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมถ่านหินอันเนื่องมาจากพายุหิมะที่รุนแรงในจีน
ในช่วงที่ตลาดเปิดซื้อขาย หุ้นไชน่า โคล ดีด 43% แตะ 24 หยวน ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้
หุ้นไชน่า โคล ปิดตลาดเช้าที่ 21.61 หยวน บวก 28.5% จากราคาไอพีโอที่ 16.83 หยวน นักลงทุนคาดว่า จะมีการซื้อขายหุ้นในช่วง 24-30 หยวนในการซื้อขายวันแรกวันนี้
โคนิต้า ฮุง หัวหน้าฝ่ายวิจันของบล.เดลต้า เอเชีย กล่าวว่า หุ้นเคลื่อนไหวตามการคาดการณ์ของเรา แม้เทรดเดอร์บางส่วนจะคาดการณ์ถึงราคาที่สูงขึ้นกว่านี้ เนื่องจากบริษัทออกหุ้นไอพีโอจำนวนมากที่สุดในปีนี้ เราคิดว่าตลาดจะยังคงดีดตัวขึ้นเพราะการขยายตัวของรายได้บริษัท นักลงทุนหลายรายคาดว่าหุ้นจะซื้อขายในระดับพรีเมียมในตลาดหุ้นฮ่องกงด้วย และนี่คือสาเหตุที่ว่าทำไมจึงมีการคาดการณ์กันมากว่าหุ้นไชน่าโคลเอ็นเนอร์จีจะปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 50% สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ