นักวิเคราะห์คาดพายุหิมะจีนส่งผลกระทบตลาดหุ้นฮ่องกงแน่เหตุยอดขายบ.จีนลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2008 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เหตุพายุหิมะที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของจีนจะส่งผลกระทบตลาดหุ้นฮ่องกง เนื่องจากยอดขายในไตรมาสแรกของบริษัทจีนหลายแห่งมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบจากความรุนแรงของสภาพอากาศดังกล่าว ส่วนอัตราเงินเฟ้อในจีนก็คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในจังหวะที่รวดเร็วขึ้น
ฤดูหนาวที่รุนแรงได้คุกคามพื้นที่ภาคกลางและใต้ของจีน ส่งผลให้พืชผลได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง กระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด และการเดินทางต้องหยุดชะงัก กระทรวงกิจการพลเรือนจีนได้ออกมายืนยันแล้วว่า พายุหิมะได้สร้างความเสียหายโดยตรงให้กับจีนแล้วกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงถึง 4% แล้วในสัปดาห์นี้ ตามตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ที่ดิ่งลง 9.3% เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในรอบ 50 ปี ดัชนีปิดอ่อนตัวลงแม้ว่าดัชนีดาวโจนส์จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ทั้งที่ปกติแล้วดัชนีดาวโจนส์จะเป็นปัจจัยชี้นำให้กับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นักวิเคราะห์กล่าวว่า บริษัทของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวลง 5.2% ในรอบสัปดาห์ ดัชนีตลาดหุ้นฮ่องกงคาดว่าจะพบกับแนวต้านที่แข็งแกร่งที่ 25,000 จุดในระยะใกล้นี้ โดยมีหุ้นจีนเป็นปัจจัยสกัดช่วงขาขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ