"ชลิต"เตรียมทิ้งเก้าอี้บอร์ด THAI,ยุบ 3 หน่วยธุรกิจหวังลดค่าใช้จ่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2008 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 ก.พ.คณะกรรมการการบินไทยจะประชุมเพื่อพิจารณางบประมาณประจำปี 2552 ซึ่ง THAI ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท
ทั้งนี้ ในงวดปี 50 (สิ้นสุด ก.ย.) THAI มีรายได้ 1.9 แสนล้านบาท และก่อนหน้านี้คาดว่างวดปี 51 มีรายได้ 2.2 แสนล้านบาท
นอกจากนี้ ร.ท.อภินันทน์ กล่าวอีกว่า จากการที่ได้หารือกับ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก ประธานกรรมการ THAI คาดว่าประธานกรรมการการบินไทย อาจลาออกจากตำแหน่งภายหลังการประชุมในวันดังกล่าว เพื่อแสดงมารยาทหลังมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล
ส่วนแผนการปรับโครงสร้างการบริหารงาน ด้วยการยุบหน่วยธุรกิจ 3 แห่ง คือ ฝ่ายบริการลูกค้า ฝ่ายบริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น และฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ เพื่อนำกลับมารวมอยู่กับโครงสร้างการบริหารงานของธุรกิจหลักขององค์กรนั้น อาจต้องเสนอให้คณะกรรมการการบินไทยชุดใหม่เป็นผู้อนุมัติ
ร.ท.อภินันทน์ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องปรับโครงสร้างการบริหารงานของ 3 หน่วยธุรกิจ เพื่อลดขั้นตอนและความซ้ำซ้อน รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน หลังปรับโครงสร้างแล้ว กรรมการผู้จัดการของหน่วยธุรกิจจะเปลี่ยนเป็นผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกัน แต่จะอยู่ภายใต้การบริหารงานของระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ส่งผลให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน
*ครัวการบินไทยตั้งเป้าทำรายได้ 8 พันลบ.ปีนี้
นางพิศมัย จันทรุเบกษา กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน THAI เปิดเผยว่า ปัจจุบันครัวการบินมีส่วนแบ่งการตลาดในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประมาณ 80% โดยในปีที่ผ่านมามีรายได้ 7.2 พันล้านบาท มีกำไร 16% ของรายได้ และในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มเป็น 8 พันล้านบาท และมีกำไร 12% ของรายได้
"ในเร็วๆนี้เราจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้น 3-4 ราย จากปัจจุบันที่มีลูกค้ารวม 58 สายการบิน โดยลูกค้าใหม่ซึ่งได้พูดคุยไปแล้ว เช่น สายการบินแควนตัส สายการบินกัลฟ์แอร์ และการ์ตาร์ แอร์เวยส์"นางพิศมัย กล่าว
นางพิศมัย กล่าวว่า ครัวการบินไทยยังได้รับการรับรองจากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ โดยทุกขั้นตอนของการผลิตอาหารฮาลาล เป็นไปตามบทบัญญัติศาสนาอิสลามที่กำหนดไว้ทุกประการ ถือเป็นการรับรองมาตรฐานฮาลาลในระดับสากลอย่างเป็นทางการ โดยครัวการบินไทยได้แยกพื้นที่ครัวฮาลาล ออกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจนในทุกกระบวนการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ