PTTOR เล็งขยายปั๊มขาย B20 เพิ่มเป็น 100 แห่งภายในปีนี้รองรับกลุ่มรถกระบะ,ยอดขายเพิ่มต่อเนื่องตามกลุ่มขนส่งโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 8, 2019 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) หรือ พีทีที โออาร์ กล่าวว่า พีทีที โออาร์ ได้สนับสนุนการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล บี 100 ในสัดส่วนที่สูงขึ้นมาโดยตลอด ได้แก่ น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 3 บี 5 บี 7 จนถึง บี 10 และ บี 20 ในปัจจุบัน โดยจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ให้กับกลุ่มลูกค้าขนส่ง รถโดยสารสาธารณะ ขสมก. และ บขส. และรถกระบะ รวมถึงเปิดจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ภายในสถานีบริการน้ำมัน ซึ่งปีนี้มีแผนขยายจำนวนสถานีบริการน้ำมันที่จำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 เป็น 100 แห่ง จาก 33 แห่งในปัจจุบัน

ปัจจุบัน ยอดจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ของ พีทีที โออาร์ ตั้งแต่เดือน ก.ค.61 ถึง พ.ค.62 มีปริมาณรวม 38 ล้านลิตร หรือเฉลี่ย 3.8 ล้านลิตร/เดือน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ยอดจำหน่าย บี 20 เพิ่มเป็นประมาณ 12 ล้านลิตร/เดือน จากยอดจำหน่ายกลุ่มลูกค้าขนส่งที่เติบโตขึ้น และจากการเพิ่มจำนวนสถานีบริการที่จำหน่าย บี 20 อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยมีการใช้น้ำมันปาล์มดิบไปแล้วกว่า 6,500 ตัน

ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบล้นตลาดและราคาตกต่ำ กระทรวงพลังงานได้หาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ให้กับกลุ่มรถบรรทุกขนส่งสินค้า รถโดยสาร เรือโดยสาร และล่าสุดขยายมายังรถกระบะ ซึ่งได้เร่งหารือกับผู้จำหน่ายรถกระบะแต่ละค่าย เพื่อให้การรับรองการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถ โดยวางเป้าหมายการจำหน่ายน้ำมัน บี 20 ไว้ที่ 15 ล้านลิตร/วัน และ บี 7 ที่ 50 ล้านลิตร/วัน ซึ่งจะทำให้สามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบได้ 2 ล้านตัน/ปี และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันของประเทศ

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ราคาขายปลีกน้ำมัน บี 20 ต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซลปกติ 5 บาท/ลิตร จากเดิมต่ำกว่า 3 บาท/ลิตร โดยมีผลต่อเนื่องไปถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 คาดว่าจากการปรับลดราคาในครั้งนี้ จะทำให้ความต้องการใช้น้ำมัน บี 20 เพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย คือ 3 ล้านลิตร/วัน จากเดิมที่มีการใช้อยู่ที่ 1.4 ล้านลิตร/วัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า

ทั้งนี้ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ได้ปรับเครื่องยนต์ที่จะออกใหม่ทุกรุ่นให้สามารถรองรับ บี 20 ทั้งรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ และเริ่มขยายไปสู่รถขนาดเล็ก คือ รถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นปี 2012-2019 รวม 20 รุ่น และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ อีซูซุมิวเอ็กซ์ รุ่นปี 2014-2019 รวม 12 รุ่น แต่ต้องมีการเตรียมความพร้อมสำหรับรถแต่ละรุ่น โดยอาจมีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนบางอย่าง และเพิ่มความถี่ในการบำรุงรักษา โดยลูกค้าอีซูซุสามารถนำรถเข้าเตรียมความพร้อมได้ที่ศูนย์บริการมาตรฐานอีซูซุทั่วประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบจากการใช้งานในภายหลัง

หากมาตรการจูงใจทั้งหมดนี้สามารถทำได้เต็มรูปแบบ คาดว่าจะสามารถรองรับน้ำมันปาล์มดิบได้ปีละมากกว่า 1.27 ล้านตัน ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ