PTTAR บวก 2.56% วอลุ่มแน่น โบรกฯแนะ"ซื้อ"เล็งราคาพาราไซลีนฟื้นเดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 4, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น PTTAR ราคาขยับขึ้น 2.56% มาอยู่ที่ 40 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,007.82 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.38 น. โดยเปิดตลาดที่ 40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 40.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 39.50 บาท 
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ. ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) ให้ราคาเหมาะสมที่ 55 บาท/หุ้น โดยคาดว่าราคาพาราไซลีนจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งหนึ่งหลังจากที่โรงงาน SABIC ของประเทศซาอุฯ จะสามารถกลับมาเริ่มผลิต Monoethylene glycol (MEG) สู่ระดับปกติได้ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ หลังจากได้หยุดการผลิตไปในช่วง 6 เดือนก่อนหน้านี้ จากเหตุระเบิดในหน่วยผลิต Oxygen ในโรงงาน
โดยทาง SABIC มีโรงงาน MEG ทั้งหมด 5 โรงงานที่ Al-Jubail และมีกำลังการผลิต MEG รวม 2.9 ล้านตัน/ปี โดยเราคาดว่าราคา MEG จะกลับมาสู่ระดับปกติที่ประมาณ 900-1,000 เหรียญ/ตัน (ปัจจุบันลดลงมาจาก 1,500 เหรียญ/ตันเมื่อต้นปี มาต่ำกว่า 1,200 เหรียญ/ตันแล้ว) ซึ่งจะส่งผลบวกกับ PTTAR ค่อนข้างมากด้วย ทำให้คาดว่าผลกำไรไตรมาส 1/51 จะฟื้นตัวได้เป็นอย่างดีจาก Product-to-feed-margin ที่ดีขึ้น
จากการที่ผู้ผลิต Polyester (ซึ่งต้องใช้ MEG 0.33 หน่วย บวก PTA ประมาณ 0.8 หน่วย เป็นวัตถุดิบในการผลิต) ที่ก่อนหน้านี้ต้องลดการผลิตลงเนื่องจากขาดวัตถุดิบ MEG และ MEG มีราคาแพง ทำให้ความต้องการวัตถุดิบ PTA และ พาราไซลีนจึงลดลงตามไปด้วย (พาราไซลีนเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต PTA) ราคาพาราไซลีน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ PTTAR จึงลดลงและทรงตัวมาจนปัจจุบันที่ 1,123 เหรียญ/ตัน แต่จากการที่ Sabic กลับมาเดินเครื่องได้เต็มกำลังการผลิต 2.9 ล้านตัน/ปี จะทำให้ความต้องการพาราไซลีนเพิ่มขึ้นมามากในระยะสั้นเพื่อผลิต PTA เพื่อนำไปผลิตเป็น Polyester อีกทอดหนึ่ง
ซึ่งเชื่อว่าราคาพาราไซลีนมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้มากเนื่องจากสต๊อกของ Polyester ลดลงมามากทำให้ต้องมีการเร่งเพิ่มสต๊อก ซึ่งจะเป็นผลดีต่อราคาพาราไซลีนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ คาดว่าราคาพาราไซลีนมีโอกาสฟื้นตัวกลับไปที่ระดับ 1,200-1,300 เหรียญ/ตันได้ในเดือนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ