รฟม.เล็งดันรถไฟฟ้า 4 สายให้รมว.คมนาคมใหม่ เดินหน้าประมูลสีม่วง-น้ำเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 4, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เผยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินยังคงดำนินการตามแผนเดิม แม้จะมีรัฐบาลใหม่ คาด ก.พ.เริ่มเปิดประมูลสายสีม่วงแน่ และเตรียมเสนออีก 4 สายต่อ รมว.คมนาคมคนใหม่ ซึ่งได้กำหนดไว้อยู่แผนแม่บทที่จะดำเนินการต่อเนื่อง 
ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ยังไม่แน่ใจการเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันจะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ขึ้นกับรมว.คมนาคมคนใหม่จะมีนโยบายอย่างไร
นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ระยะทาง 23 กม. คาดว่าจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ทันทีหลังจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค)ผ่านความเห็นชอบวงเงินกู้ ในสัปดาห์นี้หรืออย่างช้าสัปดาห์หน้า
"สายสีม่วงยังทำอยู่ ตอนนี้รอความเห็นชอบเงินกู้จากเจบิค ถ้าอนุมัติเราก็ขายประมูลได้เลยภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้"นายประภัสร์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ทั้งนี้ รฟม.จะเปิดขายเอกสารประกวดราคาพร้อมกันทั้ง 3 ซองที่จะพิจารณาเรื่องคุณสมบัติทั่วไป, ด้านเทคนิค และ ราคาที่เสนอเข้ามา โดยจะเปิดรับซองราวเดือน พ.ค.และจะทยอยตรวจสอบแต่ละซองตามลำดับ
นายประภัสร์ คาดว่า จะสามารถเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาได้ในราวเดือน ก.ค.หรือ ส.ค.ขณะเดียวกัน รฟม.พยายามจะส่งมอบพื้นที่ให้ทันเวลาก่อนเซ็นสัญญา โดยขณะนี้การดำเนินการเรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าได้ล่าช้ากว่าแผน และคาดว่าจะจ่ายเงินชดเชยมากกว่าแผนด้วย
ส่วนสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย(บางซื่อ-ท่าพระ และ หัวลำโพง-บางแค)ก็ยอมรับว่า ล่าช้ากว่าแผนจากเดิมที่คาดจะผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรีชุดพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้เรื่องยังค้างอยู่ที่กระทรวงคมนาคม คาดว่าการดำเนินการยังเดินหน้าต่อไปได้ โดยเส้นทางนี้ก็ได้ขอเงินกู้จากเจบิคเช่นกัน
นอกจากนี้ รฟม.เตรียมเสนอดำเนินโครงการรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ต่อรมว.คมนาคมคนใหม่ ได้แก่ สายสีส้ม ช่วง บางกะปิ-ศูนย์วัฒนธรรม , สายสีเหลือง ช่วงศรีนครินทร์-ลาดพร้าว, สายสีน้ำตาล ช่วงบางกะปิ-มีนบุรี และสายสีชมพู ช่วงมีนบุรี-แจ้งวัฒนะ โดยสายสีส้มจะเป็นเส้นที่จะดำเนินการต่อจากสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย โดยจะขนผู้โดยสารมาจากฝั่งตะวันออก มาต่อรถที่สถานีศูนย์วัฒนธรรม เข้าในเมืองต่อไป
"เราจะเร่งเสนออีก 4 สายให้รัฐมนตรีใหม่ ทั้งสายสีส้ม สีเหลือง สีน้ำตาล สีชมพู คือทุกสายอยู่ในแผนอยู่แล้ว ทุกสายมีความสำคัญ จะหยิบสายไหนมาทำก่อนหลังได้"นายประภัสร์ กล่าว
ด้านนายนคร จันทรศร รักษาการ ผู้ว่าการรฟท. กล่าวว่า การประมูลรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ซึ่งมี 2 กลุ่มผู้รับเหมาเข้าร่วมประมูล รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต เพราะต้องรอนโยบายจากรมว.คมนาคมคนใหม่จะเป็นอย่างไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ