วงการอสังหาฯ ไม่หวังลมปากรัฐบาลดันรถไฟฟ้า ขอรอดูความชัดเจนเป็นรูปธรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 4, 2008 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ประกอบการอสังหาฯ ไม่ตื่นเต้นขยับวิ่งหาซื้อที่ดินใหม่หลังนายกรัฐมนตรีออกมาประกาศนโยบายผลักดันรถไฟฟ้า 9 สาย เพราะเป็นแผนงานที่ทุกรัฐบาลก็ผลักดันมานานแล้ว รอดูความชัดเจนของโครงการที่เป็นรูปธรรมมากกว่า ขณะนี้ก็ยังเน้นที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าเดิมเป็นหลัก   
นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) กล่าวถึงนโยบายของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่ประกาศจะผลักดันโครงการรถไฟฟ้า 9 สายภายใน 3 ปีว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดมานานแล้ว และ Developer ก็ให้ความสนใจมานานแล้ว จึงไม่น่าจะเป็นเรื่องใหม่อะไร เพียงแต่การที่นายกรัฐมนตรีออกมาพูดทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น
"ผมว่าเรื่องรถไฟฟ้าทุกคนรับทราบมาพอสมควรแล้ว โดยเฉพาะนักพัฒนาที่ดิน ผู้ประกอบการ หรือแม้แต่นักเก็งกำไรที่ดินก็ไปซื้อที่ดินในแปลงเหล่านี้เยอะพอสมควรแล้ว จึงไม่แปลกที่ราคาที่ดินในบริเวณจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งก็จะมีผลทำให้ต้นทุนในการพัฒนาที่ดินสูงตามไปด้วย"นายโอภาส กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
แต่อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจเลือกทำเลในการพัฒนาโครงการของ LPN ไม่ได้พิจารณาเฉพาะแต่ปัจจัยเรื่องแนวรถไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายๆปัจจัยอีกมากที่ต้องคำนึงถึง
"ที่ดินแนวรถไฟฟ้าก็เป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาซื้อที่ดิน ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ LPN ให้ความสำคัญนอกเหนือจากปัจจัยใกล้เส้นทางรถไฟฟ้า...รถไฟฟ้าเป็นเพียง 1 ในหลายๆปัจจัยที่ LPN จะตัดสินใจซื้อที่ดิน เลือกทำเล มีเรื่องอื่นๆด้วย โดยเฉพาะความต้องการ ความหนาแน่นของประชากร"นายโอภาส กล่าว
*AP ขอรอดูจนกว่าจะเป็นรูปเป็นร่างมากกว่าเป็นแค่นโยบาย
นายอนุพงศ์ อัศวโภคิน บมจ. เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) กล่าวว่า ไม่ค่อยรู้สึกตื่นเต้นไปกับสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดเมื่อวานนี้ว่าจะผลักดันโครงการรถไฟฟ้า 9 สาย
"ผมไม่ค่อยรู้สึกตื่นเต้นไปกับนโยบายที่ว่า...รอให้เป็นรูปเป็นร่างก่อนค่อยว่ากันอีกที่ เพราะนโยบายออกมาแต่ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าสถานีจะอยู่ตรงไหน เส้นไหนจะเปิดประมูลก่อน แล้วก็ไม่รู้ว่ากว่าจะเสร็จคือเมื่อไหร่...ผมว่าเรานั่งดูก่อนดีกว่า แค่การประกาศนโยบาย ในฐานะผู้ประกอบการคงไม่มีอะไรตื่นเต้น"นายอนุพงศ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นายอนุพงศ์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนมาก็ต้องทำรถไฟฟ้า เพียงแต่ใครจะทำได้ดีกว่า เพราะฉะนั้นต้องรอดูก่อนว่าจริงๆออกมาแล้วเป็นอย่างไร เพราะเมื่อไหร่ที่งานก่อสร้างยังไม่มายังมั่นใจอะไรไม่ได้
"ถ้ายังไม่รู้กำหนดเสร็จแน่นอน ผมในฐานะผู้ประกอบการคงไม่ตื่นเต้นกับเรื่องนี้ แต่ที่ตื่นเต้นกับรัฐบาลนี้คือ เราได้รัฐบาลจริงๆมาแล้ว ต้องดูว่า 3 เดือน 6 เดือนนี้รัฐบาลจะทำอะไรบ้าง อันนี้น่าตื่นเต้นมากกว่า"นายอนุพงศ์ กล่าว
นายอนุพงศ์ กล่าวว่า บริษัทจะยังเดินหน้าทำโครงการตามแผนงาน คือ ปีนี้เปิด 13 โครงการ เป็นการซื้อที่แล้วพัฒนาเลย ซึ่งในจำนวนนี้มี 3-4 โครงการที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าที่เปิดใช้แล้วในปัจุบัน
ส่วนการซื้อที่ดินใหม่ บริษัทไม่ได้เน้นแนวรถไฟฟ้าใหม่ แต่จะดูแนวรถไฟฟ้าที่เสร็จแล้ว และดูศักยภาพว่าที่ดินแปลงนั้นสามารถขึ้นสินค้าอะไรได้ หรือทำตลาดอะไรแล้วขายได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ