(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นสิงคโปร์: ดาวโจนส์พุ่ง หนุนเตรทส์ไทม์ปิดบวก 69.28 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 4, 2008 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (4 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ส่งแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มบลูชิป
เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ที่พุ่งขึ้น 92.83 จุด หรือ 0.73% แตะระดับ 12,743.19 จุด ขานรับข่าวไมโครซอฟท์ คอร์ป เสนอซื้อกิจการ ยาฮู อิงค์ มูลค่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยชดเชยรายงานที่ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐลดลง 17,000 ตำแหน่ง นับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี
"อย่างไรก็ตาม ดัชนีอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหัฐ ยุโรป และเอเชีย" ซอง เซง วุน นักวิเคราะห์จาก CIMB-GK กล่าว
"แน่นอนว่านักลงทุนต่างรอดูปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวกับบริษัทประกันหุ้นกู้ และหากบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถรั้งอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA ไว้ได้ รวมถึงปัจจัยอื่นๆเกี่ยวกับการตัดบัญชีหนี้สูญในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ดังนั้นสัปดาห์นี้อาจเป็นสัปดาห์ที่หนักหน่วงสำหรับนักลงทุนอีกครั้ง" นักวิเคราะห์กล่าว
ตลาดหุ้นสิงคโปร์จะปิดทำการในวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้เนื่องในวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีน และตลาดจะเปิดทำการครึ่งวันในวันพุธนี้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีสเตรทส์ไทม์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 69.28 จุด หรือ 2.3% ปิดที่ 3,077.08 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 3,047.76 และ 3,102.18 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.5 พันล้านหุ้น มูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
นักลงทุนคาดการณ์ว่าตลาดจะยังคงไร้ทิศทาง ดัชนีจะแกว่งตัวโดยอาศัยปัจจัยจากสหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนกำลังมองหาปัจจัยต่างๆที่จะบ่งชี้สภาพเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
"ผมคิดว่าช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่แนะว่านักลงทุนยังไม่ควรรีบร้อนตอนนี้ ตลาดอาจดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เท่านั้น" โลห์ ฮุน ซัน กรรมการผู้จัดการฟิลิป ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
ในหุ้นกลุ่มบลูชิปนั้น หุ้นสิงคโปร์ เอ็กซ์เชนจ์ พุ่งขึ้น 52 เซนต์ หุ้นคอสโก้ คอร์ป สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ และหุ้นวิลมาร์ โฮลดิ้งส์ เพิ่มขึ้น 25 เซนต์
หุ้นสิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ ขยับขึ้น 3 เซนต์ ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3 ซึ่งสิ้นสุดที่เดือนธ.ค.ปี 2550 ในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็น ได้คาดการณ์ว่า บริษัทจะมีผลกำไรสุทธิอยู่ที่ 894-935 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 850 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้
หุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส พุ่งขึ้น 32 เซนต์ หลังจากเปิดเผยผลกำไรสุทธิในช่วงไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นเกินคาดที่ 590 ล้านดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 589.2 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2549
ส่วนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ดีดตัวขึ้นจากแรงซื้อทำกไร หลังจากที่ได้ถูกเทขายไปแล้วก่อนหน้านี้
โดยหุ้นแคปิตอลแลนด์ เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ หุ้นซิตี้ ดีเวล็อปเม้นท์ พุ่งขึ้น 50 เซนต์ และหุ้นเค็พเพล แลนด์ เพิ่มขึ้น 8 เซนต์
ทั้งนี้ โบรกเกอร์ได้ได้ปรับคำแนะนำการลงทุนสำหรับหุ้นดีบีเอสที่ "buy" แต่ได้ปรับลดราคาเป้าหมายหุ้นในกลุ่มนี้บางรายลง โดยได้ปรับลดราคาเป้าหมายหุ้นแคปิตอลแลนด์มาอยู่ที่ 8.80 ดอลลาร์ จากเดิมที่ 9.60 ดอลลาร์ และลดราคาเป้าหมายของซิตี้ ดีเวล็อปเม้นท์ลงเหลือ 14.12 ดอลลาร์ จากเดิมที่ 20 ดอลลาร์
ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารอื่นๆนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยหุ้นธนาคารยูโอบี พุ่งขึ้น 58 เซนต์ และหุ้นโอซีบีซี เพิ่มขึ้น 13 เซนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ