PTT ลงนามซื้อก๊าซ LNG จาก Qatargas ปีละ 1 ล้านตัน, เริ่มนำเข้าปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 6, 2008 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2551 ปตท.ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น(Head of Agreement) ในการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) กับบริษัท กาต้าร์แก็ส โอเปอเรติ้ง จำกัด(Qatargas) ซึ่งถือหุ้นโดยรัฐบาลกาต้าร์ ร้อยละ 70 เพื่อนำเข้า LNG ภายใต้สัญญาระยะยาวจากประเทศกาต้าร์ ในปริมาณ 1 ล้านตันต่อปีผ่านสถานีรับจ่าย LNG(LNG Receiving Terminal) ของ ปตท. ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง โดยคาดว่าจะก่อสร้างสถานีแล้วเสร็จและสามารถเริ่มนำเข้า LNG ในปี 2554 
สถานีรับจ่าย LNG แห่งนี้มีศักยภาพในการรองรับเรือบรรทุกก๊าซประเภทคิวเฟล็กซ์(Q-Flex ขนาดบรรทุก 215,000 ลูกบาศก์เมตร) และประเภทคิวแม็กซ์ (Q-Max ขนาดบรรทุก 265,000 ลูกบาศก์เมตร)
นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ PTT ระบุว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นในการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ในครั้งนี้ จะทำให้มั่นใจได้ว่าประเทศมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติอย่างเพียงพอและมั่นคง โดย ปตท.สามารถจัดหาก๊าซธรรมชาติเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อรองรับความต้องการใช้ก๊าซฯของประเทศ ทั้งในภาคการผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรม และ การขนส่ง ได้ตลอดเวลา
อีกทั้งก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานที่สะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีราคาที่สามารถแข่งขันได้ดีเมื่อเปรียบเทียบกับเชื้อเพลิงทดแทนชนิดอื่นแล้ว ยังช่วยให้ประเทศประหยัดเงินตราจากการนำเข้าน้ำมันที่ปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นและมีความผันผวนตามสถานการณ์น้ำมันโลก
โดยการจัดหา LNG ของ ปตท.ดังกล่าวเป็นไปเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ รวมถึงรองรับการ
ขยายตัวของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติทั้งในภาคการผลิตไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง
อนึ่ง Qatargas เป็นหนึ่งในผู้ส่งออก LNG รายใหญ่ที่สุดในโลก และเป็น 1 ใน 2 ของผู้ผลิต LNG ในประเทศกาต้าร์ โดยมีลูกค้าทั้งในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันประเทศกาต้าร์มีกำลังการผลิต 31 ล้านตันต่อปี และจะเพิ่มเป็น 77 ล้านตันต่อปีในอนาคต
ทั้งนี้ เมื่อการเจรจาสัญญาซื้อขาย LNG(Sales and Purchase Agreement-SPA) แล้วเสร็จ ปตท.จะนำเสนอเพื่อขออนุมัติลงนาม SPA จากคณะกรรมการ ปตท.และผู้มีอำนาจต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ