BANPU คงคาดการณ์รายได้-ราคาเฉลี่ยถ่านหินปี 51 แม้ตลาดโลกพุ่งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 6, 2008 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.บ้านปู(BANPU)คงประมาณการรายได้และราคาเฉลี่ยถ่านหินในปี 51 ไว้เท่าเดิม แม้ว่าราคาถ่านหินจะพุ่งขึ้นแรงกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/ตันไปแล้วในช่วงนี้ จากระดับ 90 เหรียญสหรัฐ/ตัน เนื่องจากเชื่อว่าภาวะราคาถ่านหินปรับตัวขึ้นสูงจะเกิดขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากปัญหาด้านการขนส่งและสภาวะอากาศ ทำให้ตลาดโลกตึงตัว 
"เรายังไม่ปรับประมาณการรายได้หรือประเมินราคาขายเฉลี่ยถ่านหินใหม่ ราคาเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์ยังอยู่ที่ 50 เหรียญกว่าๆ/ตัน และยังไม่มีการปรับประมาณการรายได้ทั้งปี เพราะมองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะเป็นแค่ในระยะสั้น 1-2 เดือนนี้ที่ภาวะตลาดโลกยังตึงตัว"นายชนินท์ กล่าว
ก่อนหน้านี้ BANPU คาดปี 51 รายได้น่าจะเติบโตได้มากกว่า 12% ตามทิศทางราคาถ่านหิน
นายชนินทร์ กล่าวว่า ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ราคาถ่านหินปรับขึ้นมาสูงมาก สืบเนื่องจากมีน้ำท่วมที่รัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตถ่านหินขนาดใหญ่ในประเทศออสเตรเลีย ประกอบกับสภาพอากาศหนาวเย็นในจีน ทำให้ผลผลิตลดลงและมีปัญหาขนส่ง อีกทั้งยังมีปัญหาการผลิตไฟฟ้าในแอฟริกาใต้ที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้เหมืองถ่านหิน ทำให้เดินเครื่องผลิตถ่านหินได้ไม่เต็มที่
นายชนินทร์ กล่าวว่า BANPU ไม่ได้รับผลกระทบทั้งในแง่รายได้และผลผลิตจากสถานการณ์ราคาถ่านหินพุ่งแรง โดยคาดว่ารายได้ Q1/51 ยังไม่เปลี่ยนแปลงจาก Q1/50 เนื่องจากการขายถ่านหินของ BANPU เป็นการขายล่วงหน้าและมีการตกลงราคา(Book)ไว้เรียบร้อยแล้ว
BANPU และบ.ย่อย ไตรมาส 1/50 กำไรสุทธิเพิ่มเป็น 1.19 พันล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ