เครื่องบิน THAI เกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องลงจอดฉุกเฉินสนามบินเซี่ยงไฮ้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 6, 2008 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหาร บมจ.การบินไทย(THAI) ออกมาขอโทษผู้โดยสารเที่ยวบิน TG 665 เซี่ยงไฮ้-สุวรรณภูมิ หลังเกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องจนต้องร่อนลงฉุกเฉิน แต่ยืนยันไม่ได้เกิดความบกพร่องในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์และเครื่องบิน
"ผมต้องขอโทษผู้โดยสารต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น หลังจากนี้ได้กำชับให้พนักงานภาคพื้นแจ้งข้อมูลให้กับผู้โดยสารทราบ เพื่อคลายความกังวลในการเดินทาง และขอชื่นชมนักบินที่ตัดสินใจถูกต้อง นำเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย" ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าว
ร.ท.อภินันทน์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า เหตฉุกเฉินดังกล่าวเกิดจากมีเศษโลหะหลุดเข้าไปภายในเครื่องยนต์ ส่งผลให้อุปกรณ์บางส่วนได้รับความเสียหาย นักบินจึงตัดสินใจดับเครื่องยนต์ก่อนจะขอลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ โดยผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดประมาณ 300 คน ได้รับความปลอดภัย
เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเครื่องบินแอร์บัส A 330-300 ของ THAI ซึ่งเดินทางจากท่าอากาศยานผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องจนต้องลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานเดิม
ร.ท.อภินันทน์ กล่าวว่า หลังจากนั้น THAI ได้นำอุปกรณ์ไปเปลี่ยน แต่ต้องเสียเวลาในการซ่อมจึงต้องขนย้ายผู้โดยสารไปกับสายการบินอื่น แต่เนื่องจากช่วงดังกล่าวเป็นช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนจึงมีผู้โดยสารเดินทางหนาแน่นมาก ทั้งเที่ยวบินของ THAI และสายการบินอื่นมีผู้โดยสารเต็มลำจึงต้องจัดที่พักให้กับผู้โดยสารนอนค้างคืนที่เซี่ยงไฮ้
ทั้งนี้มีผู้โดยสารระบุว่า ต้องพักที่เซี่ยงไฮ้ 2 คืน โดยเปลี่ยนโรงแรมทั้ง 2 คืน และต้องเดินทางต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้ เพื่อขึ้นเครื่อง THAI จากท่าอากาศยานอินชอนกลับมาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้โดยสารบางส่วนระบุว่าไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกเท่าที่ควรจาก THAI เพราะหลังจากเครื่องบินลงจอดแล้ว ผู้โดยสารต้องเดินลงจากเครื่องบินเพื่อขึ้นรถบัสกลับเข้าไปในอาคารผู้โดยสาร ท่ามกลางอากาศความหนาวเย็นจากหิมะที่ตกหนัก และต้องยืนรอรถเป็นเวลานาน อีกทั้งเสื้อผ้าที่สวมใส่ในขณะนั้นเป็นชุดที่เตรียมไว้เพื่อกลับประเทศไทยไม่สามารถป้องกันความหนาวเย็นได้
นอกจากนี้ หลังเข้ามาภายในอาคารผู้โดยสารแล้วก็ไม่ได้รับการชี้แจงใดๆ จากพนักงานของ THAI และต้องใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงกว่าจะได้ขึ้นรถบัสเพื่อเดินทางเข้าที่พัก และเข้าห้องพักได้ในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. จากเวลาที่เครื่องออกเดินทางประมาณ 18.00 น. และในวันรุ่งขึ้นยังต้องเปลี่ยนไปพักในโรงแรมแห่งใหม่อีก 1 คืน ก่อนจะเดินทางจากเซี่ยงไฮ้ต่อไปยังท่าอากศยานอินชอนของเกาหลีใต้ เพื่อโดยสารเครื่อง THAI กลับมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ