ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กจนท.เฟดกังวลเงินเฟ้อ กดดาวโจนส์ปิดลบ 65.03 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 7, 2008 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังจากนายชาร์ลส พลอสเซอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้เฟดประวิงเวลาที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วงลง 65.03 จุด หรือ 0.53% แตะระดับ 12,200.10 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลดลง 10.19 จุด หรือ 0.76% แตะระดับ 1,326.45 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดร่วงลง 30.82 จุด หรือ 1.33% แตะระดับ 2,278.75 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 3.89 พันล้านหุ้น ลดลงจากวันอังคารที่ 4.18 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 5 ต่อ 3
ตลาดหุ้นนิวยอร์กมีปฏิกริยาในด้านลบต่อการแสดงความคิดเห็นของนายพลอสเซอร์ที่ว่า "แม้การชะลอตัวของเศรษฐกิจจะเป็นประเด็นหลักที่น่ากังวล แต่เฟดคงไม่อาจละเลยประเด็นเงินเฟ้อที่กำลังปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ เรามองว่าเศรษฐกิจสหรัฐในขณะอ่อนแอลงก็จริง แต่เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นภาวะที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่า Stagflation"
นายจิม เฮอร์ริค นักวิเคราะห์จากแบรด แอนด์ โค กล่าวว่า "ความจริงการแสดงความคิดเห็นของนายพลอสเซอร์ไม่ใช่เรื่องใหม่และเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆก็มองในมุมนี้ แต่ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กในช่วงนี้เปราะบางมาก เมื่อมีกระแสข่าวใดๆเข้ามา นักลงทุนก็ให้ความสำคัญทันที ผมเชื่อว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กกำลังถูกขับเคลื่อนด้วยอารมณ์ความรู้สึก มากกว่าเหตุผล"
ขณะที่นายฟิล ออร์แลนโด นักวิเคราะห์จากเฟดเดอเรท อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า "ผมคาดว่าตลาดจะเคลื่อนตัวผันผวนไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่านักลงทุนจะเห็นภาพที่ชัดเจนจริงๆว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยจริงหรือไม่"
ทั้งนี้ หุ้นวอลท์ ดิสนีย์ ดีดขึ้น 4.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรลดลง 26% แต่นักลงทุนมองว่าตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ วอลท์ ดิสนีย์เปิดเผยว่า รายได้รวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 9% เนื่องจากแบรนด์ในเครือดิสนีย์ที่ประสบความสำเร็จ อาทิ "ESPN" "High School Musical" และ "Hannah Montana"
หุ้นไทม์ วอร์เนอร์พุ่งขึ้น 2% แม้บริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาส 4 ลดลง ส่วนหุ้นเจดีเอส ยูนิเฟส ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายไฟเบอร์ออพติก พุ่งขึ้น 26% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาส 4 ลดลง แต่นักลงทุนมองว่าบริษัทขาดทุนน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ