ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิร่วง 78.03 จุด เช้านี้ หลังดาวโจนส์ดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 7, 2008 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.พ.) หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ร่วงลงเมื่อคืนนี้ จากความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 7.13 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลดลง 78.03 จุด หรือ 0.6% แตะระดับ 13,021.21 จุด
ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงต่อเนื่องกัน 3 วันทำการเมื่อวานนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่จากธนาคารกลางสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอาจจะเป็นปัจจัยที่สกัดไม่ให้ธนาคารกลางตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
นอกจากนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการณ์สินเชื่อจะยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นโตเกียว
"แม้ว่านักลงทุนจะได้รับผลกระทบต่อภาวะวิกฤตตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ที่เกิดขึ้นในภาคธุรกิจการเงิน แต่พวกเขาก็จำเป็นต้องประเมินว่าเศรษฐกิจมหภาคและบริษัทในภาคเอกชนต่างๆจะสามารถรับมือกับปัญหาดังกล่าวได้ดีแค่ไหน" ยูโซะ อาซาอิ นักวิเคราะห์จากนาอิโตะ ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงจับตาดูโตโยต้านับตั้งแต่ที่บริษัทได้เปิดเผยผลกำไรจากการปฏิบัติงานในช่วงไตรมาสที่ 4 ที่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยหุ้นโตโยต้าพุ่งขึ้น 70 เยน หรือ 1.2%
หุ้นมาสด้า มอเตอร์ ลดลง 11 เยน หรือ 2.5% หลังจากที่บริษัทซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดอันดับที่ 5 ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลกำไรจากการปฏิบัติงานของบริษัทพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วง 9 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนธ.ค. เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นและค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง
หุ้นนิปปอน ไมนิ่ง โฮลดิ้งส์ เพิ่มขึ้น 2 เยน หรือ 0.3% หลังจากที่บริษัทได้เปิดเผยผลกำไรจากการปฏิบัติงานที่ลดลง 24% ในช่วง 9 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนธ.ค. จากระดับในปีก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ