METRO เร่งสรุปพันธมิตรตปท.ตั้งบ.ร่วมทุน"เมโทร สาทรฯ",ออกกองทุนฯตามกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 7, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เมโทรสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ (METRO) ยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศ 2-3 ราย เพื่อมาตั้งบริษัทร่วมทุนทำโครงการเมโทร สาทร ทาวเวอร์ ที่มีมูลค่า 3 พันล้านบาท โดยหวังให้มาช่วยเหลือในเรื่องของเงินทุน แต่สุดท้ายจะคัดเลือกเหลือเพียงรายเดียว ส่วนเรื่องการจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ มูลค่า 2.3 พันล้านบาทนั้น ยังอยู่ระหว่างรอ ก.ล.ต.อนุมัติ แต่คิดว่าน่าจะจัดตั้งกองทุนได้ตามกำหนดในเดือน พ.ค.นี้ 
ส่วนราคาหุ้นที่มีขึ้นมาแรง ไม่ทราบสาเหตุ เพราะเรื่องของกองทุนอสังหาฯ ก็ยังไม่มีความคืบหน้า
นายรัตนชัย ผาตินาวิน กรรมการผู้จัดการ METRO เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศ 2-3 ราย เพื่อมาตั้งบริษัทร่วมทุนทำโครงการเมโทร สาทร ทาวเวอร์
"ทางเรา Prefer มีความประสงค์จะให้พันธมิตรเข้ามาตั้งบริษัทร่วมทุน และ METRO น่าจะถือหุ้นในสัดส่วนที่มากกว่า พันธมิตรก็จะมาช่วยเหลือด้านเงินทุนทำโครงการเมโทร สาทร ทาวเวอร์ ซึ่งเมื่อเสร็จแล้วจะเป็นตึก 50 ชั้น บนถนนสาทร ที่ดินประมาณ 4 ไร่ครึ่ง อยู่ติดธนาคาร UOB สำนักงานใหญ่ จะยังเจรจากันไปเรื่อยๆ ยังบอกไม่ได้ด้วยว่าจะสรุปเมื่อไหร่ เรื่องพันธมิตรมันยากนะ คุยกันมาเป็นปี แต่ถ้ามีข้อที่ไม่ยอมกัน ก็ไม่จบ คาดว่าจะเลือกพันธมิตรแค่รายเดียว"นายรัตนชัย กล่าว
นายรัตนชัย ให้รายละเอียดว่า โครงการเมโทร สาทร ทาวเวอร์ เมื่อเสร็จแล้วจะเป็นตึก 50 ชั้น บนถนนสาทร ที่ดินประมาณ 4 ไร่ครึ่ง อยู่ติด UOB สำนักงานใหญ่ จะเป็นอาคารให้เช่า ออฟฟิศ ด้านบนเป็นเซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ ด้านล่างมีร้านค้า
"เนื่องจากเป็นโครงการให้เช่า ต้องใช้เงินทุนก้อนใหญ่ในการทำโครงการ ประมาณ 3 พันล้านบาทและระหว่างที่สร้างก็ไม่มีรายได้ ก็ต้องหาพันธมิตรมาช่วยเรื่องทุน ไม่งั้นถ้าเราทำเองจะลงทุนเยอะเกินไป เพราะโครงการให้เช่าทั้งหลายต้องเสร็จทั้งโครงการถึงจะมีรายได้"นายรัตนชัย กล่าว
นายรัตนชัย กล่าวว่า ระยะการก่อสร้างโครงการเมโทร สาทร ทาวเวอร์ คือ 3 ปี นับจากเริ่มต้นโครงการหรือสรุปเรื่องพันธมิตรได้ และมีแผนจะนำเข้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ด้วย
ส่วนเรื่องการจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ มูลค่า 2.3 พันล้านบาทนั้น ยังอยู่ระหว่างรอ ก.ล.ต.อนุมัติ แต่คิดว่าน่าจะจัดตั้งกองทุนได้ตามกำหนดในเดือน พ.ค.นี้
อย่างไรก็ตาม ไม่ห่วงมาตรการกันสำรอง 30% เนื่องจากกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่จะจัดตั้ง จะเน้นขายนักลงทุนในประเทศ
"เราทราบดีว่า ต่างชาติยังไม่อยากเอาเงินมาซื้อเท่าไหร่ เราก็เลย Aim ไปที่ลูกค้าในประเทศ เราไม่ได้หวังนักลงทุนต่างชาติซักเท่าไหร่"นายรัตนชัย กล่าว
*ตอบไม่ได้หุ้นบวกแรง 2 วันติดเพราะอะไร
ส่วนที่หุ้น METRO ปรับตัวขึ้นแรงมาตั้งแต่วานนี้ และวันนี้ก็ยังปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง นายรัตนชัย กล่าวว่า ไม่ทราบสาเหตุ
"ไม่รู้จริงๆว่า หุ้นบวกแรงเพราะอะไร จะว่าเก็งกำไรจากข่าวการจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ตอนนี้ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ก็ยังรอ ก.ล.ต.อนุมัติ ซึ่งก็คาดการณ์ยากว่าจะอนุมัติเมื่อไหร่ แต่คิดว่าน่าจะจัดตั้งกองทุนได้ตามกำหนดในเดือน พ.ค.นี้"นายรัตนชัย กล่าว
เมื่อเวลา 11.05 น. ราคาหุ้น METRO อยู่ที่ 14.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท เปลี่ยนแปลง 5.84% จากวานนี้ปรับตัวขึ้นแรงมาปิดที่ 13.70 บาท เพิ่มขึ้น 2.70 บาท เปลี่ยนแปลง 24.55%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ