หุ้นเก็งกำไรกร่อย หลังตลท.เรียก 8 โบรกให้หยุดรับออเดอร์นักลงทุนรายใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 7, 2008 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาหุ้นเก็งกำไรเช้านี้ทรงตัวถึงอ่อนตัวลง วอลุ่มเทรดน้อยมาก โบรกฯ เชื่อเป็นผลจากวานนี้(6 ก.พ.)ตลาดหลักทรัพย์ฯ เรียกหารือโบรกหลายรายเน้นให้เข้มงวดกับการรับคำสั่งซื้อขายหุ้นในกลุ่มที่ราคาเคลื่อนไหวร้อนแรง โดยเฉพาะการรับคำสั่งซื้อขายจากนักลงทุนรายใหญ่บางราย 
เมื่อเวลา 10.29 น.
หุ้น IEC ราคาอยู่ที่ 1.47 บาท ลดลง 0.01 บาท(-0.68%)มูลค่าซื้อขาย 21.09 ล้านบาท
หุ้น BLISS ราคาอยู่ที่ 1.41 บาท ลดลง 0.01 บาท(-0.70%)มูลค่าซื้อขาย 12.67 ล้านบาท
หุ้น BLISS-W1 ราคาอยู่ที่ 0.52 บาท ลดลง 0.01 บาท(-1.89%)มูลค่าซื้อขาย 8.33 ล้านบาท
หุ้น TRAF ราคาอยู่ที่ 7.70 บาท ลดลง 0.80 บาท(-9.41%)มูลค่าซื้อขาย 9.92 ล้านบาท
หุ้น LIVE ราคาอยู่ที่ 3.02 บาท ราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 5.81 ล้านบาท
ผู้บริหารจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า สาเหตุที่ราคาหุ้นเก็งกำไรเช้านี้อ่อนตัวลง วอลุ่มเทรดน้อยมากเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ คาดว่าคงจะเป็นผลจากที่เมื่อช่วงบ่ายวานนี้มีกระแสข่าวว่าทางตลาดหลักทรัพย์ได้เรียกผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ 8 รายเข้าพบเพื่อหว่านล้อมให้ระมัดระวังการรับคำสั่งซื้อ-ขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนรายใหญ่คนหนึ่ง โดยเฉพาะในกลุ่มหุ้นที่มักเข้ามาเล่นเก็งกำไร อย่าง IEC, BLISS, TRAF, LIVE เป็นต้น และยังระบุว่าหากราคายังเคลื่อนไหวร้อนแรงก็มีโอกาสที่จะถูกขึ้นเครื่องหมาย SP เป็นเวลานาน
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าว กล่าวว่า บรรดาผู้บริหารโบรกเกอร์ต่างก็เห็นว่าการเข้มงวดกับลูกค้าถึงขั้นไม่รับคำสั่งซื้อ-ขายหุ้นคงทำได้ยาก เพราะนักลงทุนรายดังกล่าวถือเป็นลูกค้ารายหนึ่ง หากไม่ทำการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นให้ตามที่ลูกค้าขอ โบรกเกอร์ก็จะมีความผิดทางกฎหมาย
ทางด้านแหล่งข่าวจากนักลงทุนรายใหญ่ เปิดเผยว่า กระแสข่าวดังกล่าวสร้างความไม่เข้าใจและความไม่พอใจให้กับนักลงทุนรายใหญ่ที่กำลังถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ จับตาเป็นอย่างมาก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสข่าวดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่ใกล้วันครบกำหนดที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ห้ามซื้อขายในลักษณะหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน (Net Settlement) และห้ามสมาชิกให้ลูกค้ากู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (Margin Trading) หลักทรัพย์ บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง(IEC) และบมจ. บลิส-เทล (BLISS) 30 วันทำการ ในช่วง 26 ธ.ค.50-7 ก.พ.51
แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ กล่าวว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวในห้องค้าหลักทรัพย์ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯจะอนุญาตให้หุ้น IEC และ BLISS ทำการซื้อขายได้ตามปกติ ภายหลังจากครบกำหนดคำสั่งห้ามเล่นเน็ตฯ-มาร์จินในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ