บอร์ด THAI มีมติลดอายุการปลดระวางเครื่องบินเหลือ 15 ปี จากเดิม 20 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 7, 2008 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.อ.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ที่มีพล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานกรรมการ มีมติปรับเปลี่ยนอายุการปลดระวางเครื่องบินจากเดิมที่กำหนด 20 ปี ให้เหลือ 15 ปี โดยจะเริ่มในเครื่องบินล็อตใหม่ที่จะทยอยรับมอบ
ทั้งนี้ แผนวิสาหกิจ 10 ปี จะมีการจัดหาเครื่องบินใหม่ 65 ลำ เกณฑ์ดังกล่าวจะใช้กับเครื่องบินที่ใช้งานมาแล้วไม่เกิน 2-3 ปี ส่วนเครื่องบินที่อายุมากกว่า 10 ปีก็ปลดระวางที่อายุ 20 ปีเช่นเดิม
ร.อ.อภินันทน์ กล่าวว่า เกณฑ์ใหม่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการบินไทยและจะส่งผลให้กับค่าซ่อมบำรุงปรับลดลง เนื่องจากหากอายุการใช้งานเครื่องบินสูงก็จะมีค่าซ่อมบำรุงมาก
แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบทางบัญชี เพราะเมื่ออายุการปลดระวางสั้นลงจะส่งผลให้ต้องตัดค่าเสื่อมราคาในแต่ละปีเพิ่มสูงขึ้น
นอกจากนี้ ในที่ประชุมมคณะกรรมการแสดงความห่วงใยในส่วนของต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นในส่วนของพนักงานการบินไทยที่มีค่าใช้จ่ายคิดเป็น 18% ของค่าใช้จ่ายรวม และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น ซึ่งคณะกรรมการบริษัทให้ควบคุมเรื่องนี้อย่างรอบคอบ รวมทั้งการประกาศรับนักบินใหม่ เพื่อรองรับเส้นทางบินและเครื่องบินใหม่จำเป็นต้องดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ต้นทุนในส่วนของพนักงานปรับเพิ่มขึ้น
พร้อมกันนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติให้สรรหาบุคคลภายนอกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายกฎหมายเพื่อให้รับผิดชอบงานด้านกฎหมายโดยตรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ