ตลท.เร่งดันบริษัทที่มีความพร้อมเข้าจดทะเบียนให้ทันปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 7, 2008 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสรรหาบริษัทจดทะเบียน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการสรรหาฯ และทีมงานการตลาด เดินแผนสนับสนุนการเตรียมความพร้อมของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน เพื่อให้สามารถซื้อขายได้ทันภายในปี 2551 ซึ่งจะทำให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่อเนื่อง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2552 - 2554 รวมทั้งจะทำงานกับที่ปรึกษาทางการเงินอย่างใกล้ชิด เตรียมจัด IPO Focus เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและสร้างความสัมพันธ์อันดี
"ในระยะที่ผ่านมา บริษัทที่มีความพร้อม จะสามารถเข้าซื้อขายได้ภายใน 60 วันโดยเฉลี่ย หลังจากวันที่ยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนโดยมีเอกสารข้อมูลครบถ้วนต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้น หากบริษัทมีการเตรียมความพร้อมที่ดี ก็จะทำให้บริษัทสามารถเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเข้าจดทะเบียนได้ ทั้งนี้ การมีบริษัทเข้าจดทะเบียนกระจายไปในระหว่างปี ไม่กระจุกตัวในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง นับเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสามารถกระจายเงินลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีกับตัวบริษัทเอง" นายปกรณ์ กล่าว
สำหรับขั้นตอนที่บริษัทที่ยื่นคำขอไว้แล้วจะต้องดำเนินการต่อไป กรณีที่เป็นบริษัทมหาชนแล้ว จะต้องแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินคุณสมบัติในการเข้าจดทะเบียน จากนั้น คือการยื่นคำขอไปยัง ก.ล.ต. หลังจากก.ล.ต. อนุมัติ จึงดำเนินการขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) และยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายปกรณ์ กล่าวว่า ในปี 2550 ที่ผ่านมา บริษัทที่สนใจเข้าจดทะเบียนไว้ในเบื้องต้น มีบริษัทส่วนหนึ่งยังเป็นบริษัทจำกัด ดังนั้น คณะอนุกรรมการสรรหาฯ จะเร่งผลักดันให้บริษัทแปลงสภาพจากบริษัทจำกัดเป็นบริษัทมหาชน โดยจะให้น้ำหนักกับบริษัทที่มีความเป็นไปได้ในการเข้าจดทะเบียนก่อน
นอกจากนี้ จะเร่งผลักดันให้ภาครัฐสนับสนุนให้ภาคธุรกิจ ได้ใช้ประโยชน์จากตลาดทุนมากขึ้นเพื่อการพัฒนาตลาดทุนในระยะยาว นอกจากนี้ จะเน้นทำความเข้าใจถึงประโยชน์ของการเข้าจดทะเบียน ที่เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มกับบริษัท ผู้ถือหุ้น พนักงาน และ
ผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทในระยะยาว เนื่องจากการมีแหล่งเงินทุนที่เอื้อต่อการขยายกิจการของบริษัทที่มีต้นทุนต่ำและยังสร้างคุณค่าและภาพลักษณ์ที่ดี
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะจัดกิจกรรมเสริม โดยใช้ชื่อโครงการ IPO Focus เพื่อให้มีช่องทางในการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทที่ยื่นคำขอเข้าจดทะเบียน และเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการระดมทุนผ่านตลาดทุนกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนโดยตรง รวมทั้ง นำเสนอแนวทางในการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าจดทะเบียนด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ