"สพรั่ง"ประกาศลาออกจากบอร์ด AOT กลาง ก.พ./สั่งระงับใช้อาคาร CITY GADEN

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 8, 2008 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอท. หรือ AOT)เตรียมลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ด ทอท.เพื่อแสดงสปิริต ภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ทอท.นัดต่อไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.พ.นี้ และจะแถลงเปิดใจในวันดังกล่าวด้วย
"สาเหตุที่ผมจะเข้าประชุมอีกครั้งก่อนจะลาออก เพราะมีเรื่องสำคัญที่ยังค้างการพิจารณาอยู่อีก 2 เรื่อง โดยผมจะลาออกคนเดียว ส่วนกรรมการคนอื่นๆก็แล้วแต่การตัดสินใจ ผมไม่สามารถบังคับได้"พล.อ.สพรั่ง กล่าว
นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง โฆษกคณะกรรมการทอท. กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณารายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องการจัดสรรพื้นที่และการก่อสร้างอาคาร CITY GARDEN ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งมีพลตำรวจเอกประทิน สันติประภพ เป็นประธาน
ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบระบุว่า บริษัท คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด ก่อสร้างอาคารดังกล่าวโดยพลการ ถือเป็นการใช้พื้นที่ของทอท.ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหารายได้โดยไม่ถูกต้องตามกฏหมาย และยังปล่อยให้เอกชนรายอื่นเช่าพื้นที่ โดยได้รับผลตอบแทนปีละประมาณ 501 ล้านบาท และที่สำคัญทอท.ไม่เคยได้รับผลตอบแทนใดๆจากการใช้พื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่การเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจนถึงปัจจุบัน แต่ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟให้คิงเพาเวอร์อีกด้วย
นอกจากนั้น อาคาร CITY GARDEN ยังส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะมีส่วนที่เป็นระเบียงจึงเป็นจุดอ่อนในการรักษาความปลอดภัย อาจเป็นช่องทางการก่อวินาศกรรมได้ ขณะที่อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นอาคารปิด อีกทั้ง ทอท.จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ หากมีสิ่งใดเกิดขึ้นกับตัวอาคารที่ไม่ได้การอนุญาตให้ก่อสร้างโดยถูกต้อง
ที่ประชุมมีมติให้ ทอท. ดำเนินการเพื่อระงับการใช้อาคาร CITY GARDEN โดยทันที ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างแน่นอน เพราะมีร้านค้าย่อยให้บริการถึง 207 ร้าน ผู้โดยสารจึงไม่จำเป็นต้องใช้บริการร้านอาหารในอาคาร CITY GARDEN
ทอท.จะต้องนำข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เสนอต่อศาลแพ่ง เพื่อให้รู้ว่ากรณีดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสัญญาร้านค้าปลอดอากร และสัญญากิจกรรมเชิงพาณิชย์ ของคิงเพาเวอร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลแพ่ง รวมทั้งให้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด
"แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ผู้บริหารก็ต้องส่งเรื่องให้ ปปช.ไม่อย่างนั้นจะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งต้องให้เกียรติผู้บริหารในการดำเนินการตามขั้นตอน ยืนยันว่าเรื่องนี้ต้องถึงมือ ปปช.แน่นอน หากผู้บริหารไม่ส่ง ผมหรือพลตำรวจเอกประทิน จะเป็นผู้ส่งเอง"นายเจิมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ