SQ ร่วง 6.11% โบรกฯ แนะ"หลีกเลี่ยง"หลังยกเลิกสัญญาจ้างเหมาผลิตแร่ดิบในเมียนมา-backlog ลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 17, 2019 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SQ ร่วง 6.11% มาที่ 2.46 บาท หรือลดลง 0.16 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 11.1 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.04 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 2.60 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 2.60 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 2.46 บาท

เช้านี้ บมจ.สหกลอิควิปเมนท์ (SQ) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.มีมติยกเลิกสัญญาจ้างเหมาผลิตแร่ดิบ กับบริษัท เมียนมาร์ พงษ์พิพัทธ์ จำกัด เพื่อดำเนินการการผลิตแร่ดิบ ณ เหมืองเฮนดา เมืองเมตตาทวาย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาที่ได้ลงนามร่วมกันตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.60 เนื่องจากตั้งแต่วันลงนามในสัญญาจนถึงปัจจุบัน บริษัท เมียนมาร์ พงษ์พิพัทธ์ จำกัด ยังต้องใช้เวลาในการต่ออายุประทานบัตรระยะยาวจากรัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และยังไม่สามารถระบุระยะเวลาที่แน่ชัดในการได้ประทานบัตรให้กับบริษัททราบได้

ทั้งนี้ การยกเลิกสัญญาดังกล่าวเป็นไปด้วยความสมัครใจของทั้ง 2 ฝ่าย บริษัทไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการยกเลิกสัญญาแต่อย่างใด ซึ่งการยกเลิกสัญญานี้ ทำให้บริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายในการบริหารโครงการได้มากขึ้น ขณะที่เครื่องจักรอุปกรณ์และวัสดุต่าง ๆ ที่บริษัทจัดหาไว้เพื่อการเตรียมงานในช่วงที่ผ่านมามูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท บริษัทได้จำหน่ายให้แก่บริษัท เมียนมาร์ พงษ์พิพัทธ์ จำกัด ไปบางส่วนและส่วนที่เหลือทั้งหมดบริษัทสามารถนำไปใช้ในโครงการอื่น ๆ ที่มีในปัจจุบัน

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) มีมุมมองเป็นลบต่อข่าวดังกล่าว จากฐานปริมาณงานในมือ (Backlog) ที่จะลดลงจากงานนี้ประมาณ 3.7 พันล้านบาท ทำให้คงเหลือ 2.8 หมื่นล้านบาท งานดังกล่าวบริษัทเคยคาดว่าจะรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นในช่วงปี 61-67 เพื่อชดเชยงานแม่เมาะ7 ที่ลดลง ทั้งนี้ แม้ว่าบริษัทได้รับรู้รายได้จากการขายทรัพย์ในไตรมาส 2/62 เพิ่มขึ้น แต่จากแนวโน้มรายได้ที่ลดลงจากการยกเลิกงานนี้ รวมทั้งโอกาสในการประมูลงานใหม่ที่จะเข้ามายังไม่เด่นชัด จึงแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนในระยะสั้น โดยยังอยู่ระหว่างการปรับประมาณการ SQ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ