BANPU บวก 4.55% โบรกชี้ราคาถ่านหินยังสูงต่อ/ขายAAGIช่วยการเงินยืดหยุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 8, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น BANPU บวกแรง 4.55% มาอยู่ที่ 460.00 บาท เพิ่มขึ้น 20.00 บาท เมื่อเวลา 10.52 น.โดยเปิดตลาดที่ 448.00 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 464.00 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 448.00 บาท           
บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส แนะ"ซื้อลงทุนเมื่อราคาอ่อนตัว" หุ้น บมจ.บ้านปู (BANPU) เนื่องจากมองการดำเนินงานปกติที่คาดว่าโรงไฟฟ้า BLCP จะกลับมาเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเป็นปกติหลังจากหยุดซ่อมบำรุงราว 2 เดือน ในงวด 4Q50 และกำไรจากการขายหุ้นทั้งหมดในบริษัท AAGI จำนวน 32,530,590 หุ้น โดยมีผลกำไรสุทธิจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทดังกล่าวทั้งสิ้นประมาณ 8.4 ล้านเหรียญฯ หรือ 278 ล้านบาท เป็นบวกต่อ BANPU ขณะเดียวกันในส่วนของธุรกิจหลักถ่านหินนั้น คาดราคาขายเฉลี่ยจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
บทวิเคราะห์ ระบุว่า บริษัท AAGI ได้ลงทุนในโครงการสำรวจและผลิตก๊าซมีเธนในเหมืองถ่านหิน 2 โครงการในจีน โดยปัจจุบันยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการสำรวจและยังต้องใช้เงินลงทุนอีกมาก ดังนั้น BANPU จึงเห็นว่าการจำหน่ายเงินลงทุนดังกล่าวจะช่วยให้ BANPU มีความยืดหยุ่นทางการเงินมากขึ้นในการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าและถ่านหินในจีนต่อไป
ฝ่ายวิจัยคาด BANPU จะทำการบันทึกกำไรจากการขายเงินลงทุนดังกล่าวในงวด 1Q51 ซึ่งจะส่งผลให้กำไรโดยรวมปรับตัวสูงขึ้นกว่างวด 4Q50 อย่างมีนัยฯ ทั้งจากการดำเนินงานปกติที่คาดว่าโรงไฟฟ้า BLCP จะกลับมาเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเป็นปกติหลังจากหยุดซ่อมบำรุงราว 2 เดือน ในงวด 4Q50 และกำไรจากการขายหุ้นดังกล่าว
ขณะที่ ธุรกิจหลักถ่านหินจากสภาวะการณ์ปัจจุบันที่ความต้องการยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในจีนที่เริ่มใช้กฎหมายห้ามส่งออกถ่านหิน ขณะที่ Supply ยังจำกัดและค่อนข้างตึงตัวในปัจจุบันทั้งจากปัญหาท่าเรือในออสเตรเลียที่ติดขัด และเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ของโลก ดังนั้นจึงผลักดันให้ราคาขายถ่านหินทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง...Fair Value สิ้นปี 2551 เท่ากับ 485 บาท/หุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ