SHIN พุ่ง7.84%เก็งกลุ่มเจริญซื้อหุ้นจากเทมาเสก,"ทักษิณ"กลับไทยเร็วขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 8, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น SHIN ราคาพุ่งขึ้น 7.84% มาอยู่ที่ 27.50 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท มูลค่าซื้อขาย 14.55 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.11 น. โดยเปิดตลาดที่ 26 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 29 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 26 บาท 
นายภูวดล ลาภอุดมสุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น (SHIN)เช้านี้ดีดตัวขึ้น คาดว่าจะเป็นการรีบาวน์ทางเทคนิค เนื่องจากพื้นฐานราคาหุ้นได้ต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับภาพรวมตลาดฯ และเป็นการตอบรับเรื่องที่อดีตนายกรัฐมนตรี(ทักษิณ ชินวัตร)จะกลับเมืองไทย รวมทั้งยังรับประโยชน์จากบริษัทลูก ADVANC ด้วยที่คาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้น
สำหรับสัญญาณทางเทคนิค แสดงทิศทางไซต์เวย์ อัพ โดยมีแนวรับที่ 27 บาท ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 29-30 บาท พร้อมแนะนำให้"ซื้อเก็งกำไร"
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนิตี้ แนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น SHIN ให้ราคาเป้าหมายที่ 31 บาท/หุ้น แม้การถือครองหุ้นชินคอร์ปของเทมาเสกจะเงียบไปในช่วงที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าความพยายามที่จะลดการถือครองหุ้นดำเนินมาโดยตลอด ซึ่งเป็นไปตามที่บริษัทเคยแถลงไว้ และเป็นไปตามนโยบายการลงของเทมาเสก ในช่วงหลังที่เริ่มตระหนักถึงความละเอียดอ่อนของปัญหาการลงทุนในภูมิภาค ทั้งเคยเผชิญปัญหาความขัดแย้งเชิงผลประโยชน์จากการเข้าถือหุ้นใน 2 กิจการที่เป็นคู่แข่งกันในประเทศอินโดนีเซีย ทำให้เทมาเสกระมัดระวังปัญหาจากการลงทุนมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม การลดสัดส่วนการลงทุนหรือระบายการลงทุนออกไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากหากเทมาเสกจะลดสัดส่วนลง 42% จาก 91% เหลือ 49% จะใช้เงินอย่างน้อย 3196 x 42% x 25.50 = 34,229 ล้านบาท (ที่ราคาตลาด) หรือสูงถึงกว่า 6.6 หมื่นล้านบาทหากอิงจากราคารับซื้อที่ 49.25 บาท ในอดีต ทำให้มีผู้ที่สามารถซื้อได้น้อยราย ดังนั้นดีลนี้จึงไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด ตลอดจนจะเกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไรก็ตามราคาหุ้นปัจจุบันน่าสนใจจากมูลค่าที่ต่ำกว่า NAV มาก
ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ ระบุว่า ทางกองทุนเทมาเสกประเทศสิงคโปร์ อยู่ระหว่างเจรจาขายหุ้นชิน คอร์ปอเรชั่น (SHIN) อีกครั้ง และได้มีการเจรจากับกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี โดยการเจรจาซื้อขายหุ้นครั้งนี้จะชัดเจนหลังจากที่ทางกลุ่มนายเจริญ เสร็จสิ้นการตรวจสอบทรัพย์สินเพื่อซื้อกิจการของ บริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด ทั้งนี้ กลุ่มเทมาเซกกับทางนายเจริญมีความสัมพันธ์เป็นพันธมิตรทางการลงทุนโดยถือหุ้น 40% ใน บริษัท ที.ซี.ซี.แคปปิตอลแลนด์ จำกัด
ด้านบล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น SHIN ให้ราคาเป้าหมาย 32.25 บาท/หุ้น เนื่องจากมีภาพรวมดีขึ้นจากปีที่แล้วมาก แม้ยังมีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้นก็ตาม
โดย SHIN จะมีพัฒนาการทีดีขึ้นมากใน 3 เรื่องหลัก ดังนี้ SHIN จะบันทึกการด้อยค่าเงินลงทุนใน ITV เต็มจำนวนอีกทั้งด้านขายบริษัท Capital OK ไปเมื่อไตรมาส 4/50 แล้ว ทำให้ผลขาดทุนพิเศษที่เคยมีต่อเนื่องจากสองบริษัทนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว จึงคาดว่ากำไรสุทธิของ SHIN จะฟื้นตัวจาก 443 ล้านบาทในปี 50 เป็น 6.8 พันล้านบาท (2.1 บาท/หุ้น) ในปี 51
นอกจากนี้ คาดว่าจะกลับมาจ่ายเงินปันผล 0.40 บาท/หุ้นสำหรับปี 50 (อัตราตอบแทน 1.6%) และ 2.3-2.6 บาท/หุ้น สำหรับปี 51 (อัตราตอบแทน 9-10% เทียบกับราคาหุ้นปัจจุบัน)
อีกทั้ง ภายใต้กฎใหม่ของตลาดหลักทรัพย์ ไม่มีการกำหนดระยะเวลาที่บริษัทจะต้องปรับปรุงให้ free float กลับมาอยู่ที่ 15% แต่เปลี่ยนเป็นเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมแทนซึ่งเป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับขนาดของบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ