(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 189.91 จุดหลังยอดสั่งซื้อร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 8, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ (8 ก.พ.) หลังจากที่ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนธ.ค. 2550 ร่วงลง รวมทั้งตลาดยังมีความกังวลอยู่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย
ตลาดจะปิดทำการในวันจันทร์หน้า เนื่องในวันหยุดประจำชาติ
ตลาดหุ้นโตเกียวได้ระงับการซื้อขายล่วงหน้าดัชนี Topix เนื่องจากปัญหาขัดข้องในระบบบางประการ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 189.91 จุด หรือ 1.4% ที่ระดับ 13,017.24 จุด จากระดับต่ำที่ 12,997.88 จุด ปริมาณการซื้อขายลดลงแตะ 2.35 พันล้านหุ้น จากระดับเมื่อวานนี้ที่ 2.37 พันล้านหุ้น
ในขณะที่ตลาดเงินผันผวนหลังจากที่เกิดวิกฤตซับไพรม์ นักลงทุนญี่ปุ่นรอดูว่าจะมีการมาตรการใดบ้างที่จะมีการนำเสนอในที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าแบงค์กลุ่มประเทศ G7 ในวันเสาร์นี้
ฟูมิยูกิ นาคานิชิ หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของบล.เอสเอ็มบีซี เฟรนด์ กล่าวว่า หากนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐได้แย้มหรือบอกเป็นนัยถึงแผนการช่วยเหลือสถาบันผู้รับประกันพันธบัตรที่ประสบปัญหาในการประชมวันพรุ่งนี้ ก็อาจจะช่วยหนุนตลาดหุ้นสหรัฐได้ในสัปดาห์หน้า
นายโอซามุ ทากาชิม่า หัวหน้านักวิเคราะห์ของแบงค์ ออฟ โตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กล่าวว่า แต่ความเป็นไปได้นั้นน้อยมากที่จะได้มาตรการที่เป็นรูปเป็นร่างในการรับมือกับวิกฤตสินเชื่อในการประชุม G7 วันพรุ่งนี้
หุ้นอุตสาหกรรมหนักร่วงลงหลังจากรัฐบาลประกาศยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนธ.ค.ที่อ่อนตัวลงเกินคาด โดยหุ้นบริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรก่อสร้างรายใหญ่อย่างโคมัตสึ ร่วง 6.8% หุ้นมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสทรี ตกลง 6.5% และหุ้นโอคุมะ โฮลดิ้ง ร่วง 10.6%
ส่วนหุ้นโซนี่ ขยับลง 1.5% และหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ปรับตัวลง 0.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ