นายกฯ ปาฐกถาประชุมผู้นำธุรกิจอาเซียน/พาณิชย์ แถลงตัวเลขส่งออก-นำเข้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 21, 2019 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มแล้วสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียน โดยเช้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเดินทางไปกล่าวปาฐกถาในการประชุมผู้นำธุรกิจอาเซียน ครั้งที่ 5 (The Fifth Bloomberg ASEAN Business Summit-ABS) ขณะที่ผู้นำของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้ทยอยเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (อาเซียนซัมมิท) ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้

โดยในการประชุมวันที่ 22 มิถุนายน จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ การประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน การประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนสมัยพิเศษ และการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 แบบเต็มคณะ (Plenary) และช่วงค่ำจะมีงานเลี้ยงอาหารค่ำสำหรับผู้นำอาเซียนและเลขาธิการอาเซียน

  • ขณะที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะเป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ซึ่งคาดว่าจะเป็นการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์เตรียมความพร้อมก่อนที่จะถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน และประเมินสถานการณ์ทางด้านความมั่นคงอันเกี่ยวเนื่องมาจากความเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วย หลังวานนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ระบุว่า พบกลุ่มเคลื่อนไหวจ้องป่วน แต่ได้เฝ้าระวังและติดตามอยู่แล้ว มีการพูดคุยเจรจา เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เชื่อว่าจะไม่ซ้ำรอยอาเซียนที่พัทยา จังหวัดชลบุรีเมื่อปี 2552
  • นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง Symposium on ASEAN Human Empowerment And Development (AHEAD) เพื่อจัดทำแนวทางการพัฒนาแรงงานมีทักษะและผู้ประกอบวิชาชีพรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (4IR) ของอาเซียน
  • นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนพฤษภาคม 2562
  • บมจ.เพิ่มสินสตีลเวิคส์ (PERM) พร้อมด้วยบริษัทในเครือบริษัท ซันเทคสตีลเวิคส์ จำกัด (Suntech) บริษัท แอตแลนติกไปป์ จำกัด (Atlantic Pipe) และ บริษัท เอ็มพาวเวอร์สตีล จำกัด (Empower steel) ร่วมกันแถลงข่าวการลงนามเซ็นสัญญาซื้อเครื่องจักรกับ SMS GROUP เพิ่มศักยภาพการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยระดับโลก อีกทั้งผลักดันให้กลุ่ม PREM นำโดยบริษัท เอ็มพาวเวอร์สตีล จำกัด รุกโครงการผลิตเหล็กเคลือบสี ภายใต้กลยุทธ์การขยายตัวไปสู่ธุรกิจต้นน้ำ
  • บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) จัดกิจกรรม CSR โครงการ "พีที รวมพลัง รวมใจ สร้างสุขแก่ชุมชน ครั้งที่ 1" จ.สมุทรสงคราม โดยจัดหน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉู่ฉี่, นิทรรศการแสดงความรู้เรื่องทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และแนวทางในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและขยะทะเลจากทางส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม สบทช.ที่ 3, นิทรรศการแสดงความรู้เรื่อง การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม, การจัดแสดงสินค้าของดี ผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมอาชีพในชุมชน และกิจกรรมเก็บขยะตกค้างในระบบนิเวศป่าชายเลน เป็นต้น
  • ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ บริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด กับพวกรวม 6 คน ยื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กับพวกรวม 3 คน เพื่อขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย กรณีมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการให้บริการโทรทัศน์ของช่องพีซ ทีวี (PEACE TV) และคำสั่งให้ บริษัท วีซายท์ เทเลคอม จำกัด ยุติออกอากาศช่องรายการ (PEACE TV) ในฐานะเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  • นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาเส้นทางเดินเรือ ช่วงคลองภาษีเจริญ-แม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 8 กิโลเมตร จำนวน 5 ท่าเรือ ประกอบด้วย ท่าเรือบางหว้า-ท่าเรือวัดอินทราราม-ท่าเรือสะพานพุทธ-ท่าเรือราชินี-ท่าเรือท่าช้าง เพื่อเพิ่มทางเลือกระบบขนส่งมวลชนทางน้ำที่เชื่อมโยงการเดินทางในพื้นที่ฝั่งธนบุรี-ฝั่งพระนคร และเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนหลัก เช่น รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สถานีสนามไชย) โดยจะเปิดให้บริการฟรีเป็นเวลา 6 เดือน
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้นยังคงเป็นเรื่องความชัดเจนของโผรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ แม้นายกรัฐมนตรีจะออกมายืนยันแล้วว่าได้รับรายชื่อจากพรรคร่วมรัฐบาลครบแล้ว แต่ยังไม่นิ่งหลังมีกระแสข่าวบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีบางคนอาจมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม
  • นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวเรื่องความรับผิดชอบทางกฎหมายและทางการเมืองของ คสช.กรณีปกปิดรายชื่อกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ